f Rillettes de Saumon - Như nước Pháp của Em - A Guy Who Cooks

Rillettes de Saumon - Như nước Pháp của Em

tháng 12 28, 2016

Dư vị của Noel vẫn chưa hề nhạt đi trong cái bầu không khí lạnh hanh hao của những ngày cuối cùng. Ngoài phố, đâu đó vẫn thấy những cây thông, bông tuyết, quả châu giữa sự tất bật của dòng người qua lại, tối trở về nhà, vẫn cảm thấy sự ấm áp trong ánh đèn vàng nhỏ li ti nhấp nháy, lòe nhòe qua ô kính mờ. Noel đã hết nhưng mùa lễ hội thì chưa, mulled wine đã cạn nhưng Champagne thì vẫn đang chờ khắc giao thừa để được bung ra, bong bóng cuộn trào, lấp lánh như niềm vui. Năm cũ rồi sẽ qua đi chỉ trong một cái nháy mắt, vẽ nốt những đường nét cuối cùng của vòng tròn cũ, đóng nó lại theo một cách đầy viên mãn và khởi đầu một vòng tròn khác, mới mẻ và giàu cảm hứng hơn. Năm mới đã tới rất gần, nhất định phải là một năm mới thật hạnh phúc.

Rilette de Saumon by A Guy Who Cooks 6
Click để xem ảnh lớn
Niềm hạnh phúc giống như đêm giao thừa dưới trời Âu, bè bạn khoác vai nhau lang thang trên đường phố ngập tuyết, ngửi mùi pháo hoa cháy khét cả cơn gió gào rít, nghe tiếng trêu đùa huyên náo, tiếng kèn giấy đập bồm bộp vào nhau theo sau đó là lời chúc tụng năm mới giữa những kẻ lạ trên đường. Niềm hạnh phúc giống như cùng nhau uống cạn một chai cider, để phiền muộn theo những bong bóng vỡ tan trong sắc vàng rơm óng ả. Hay chỉ giản đơn như tay em năm chặt suốt nẻo đường về, như một cái ôm thật ấm áp trong đêm đông giá, một nụ hôn tạm biệt đặt nhẹ lên mang tai, dư vị dịu ngọt để lại mãi tận những ngày sau. Hạnh phúc với tôi là khi trái tim đong đầy những đam mê, lý chí được tiếp sức bởi những vọng tưởng ngông cuồng và khi biết rằng luôn có một nàng thơ ở bên mình, là nguồn cảm hứng mỗi sáng tỉnh giấc.

Rilette de Saumon by A Guy Who Cooks 3
Click để xem ảnh lớn.
Cảm hứng về nước Pháp đã trở lại trong tôi, sau một thời gian dài nhạt nhòa kể từ khi không còn gắn bó với Metropole. Nước Pháp trở lại, một phần vì mùa lễ hội đã khơi gợi nhiều cảm hứng về đất nước của những kẻ ăn chơi sành sỏi bậc nhất thế giới, phần nhiều hơn nằm ở những câu chuyện giữa tôi và nàng thơ của mình, trong hành trình bước vào thế giới của nhau. Cứ chuyện trò mặc thời gian rồi chợt nhận thấy mình dần yêu nước Pháp hơn mỗi khi hiểu thêm những điều nhỏ bé, đẹp đẽ và yên bình tại thành phố mà em từng sống chứ không phải nước Pháp xa xỉ, phù phiếm đến mệt mỏi mà Paris vẫn cho ta biết. Tôi không dè bỉu Paris, chỉ là Paris giống như món Foie Gras, tinh tế và phức tạp nhưng chỉ nên thi thoảng thưởng thức mới đúng phong vị. Còn nước Pháp mà em cho tôi thấy lại giống như Rilettes de Saumon, có vừa đủ sự phù phiếm kiểu Pháp điển hình mà không mất đi sự gần gũi từ những điều bình dị.

Rilette de Saumon by A Guy Who Cooks 4
Click để xem ảnh lớn.
Nếu phải chọn giữa Foie Gras và Rillettes cho món khai vị, thú thực tôi vẫn chọn Rillettes, bởi lần đầu tiên được nếm món ăn này là khi cơn đói bất chợt buổi chiều muộn đã lên đến đỉnh điểm. Lát bánh mỳ phết đẫm rillettes thịt vịt thơm thơm mùi nguyệt quế và tiêu đen đã cứu nguy cho buổi làm việc quá giờ trong văn phòng. Ấn tượng về miếng ngon trong cơn đói sẽ khó có đối thủ xứng tầm. Rilette thực ra đơn giản là một loại pate với kết cấu vẫn còn nguyên các sợi thịt đã được làm chín nhừ, quyện trong chất béo. Người Pháp vẫn thường dùng thịt lợn, thịt vịt hay thậm chí là lợn rừng và thỏ để chế biến món khai vị này, thế nhưng cho bữa tiệc giao thừa, cá hồi sẽ là một lựa chọn đúng đắn dù không phải theo lối truyền thống. Những sợi thịt cá hồi bở tơi ngấm hương thơm của rượu mùi hoa hồi, quyện trong kem chua, lan tỏa vị ngòn ngot, chua nhẹ, ngậy dịu, thêm chút cay nồng hạt tiêu, hơi ám chút khói từ những mảnh cá muối đã được cắt nhỏ li ti. Rillettes de Saumon giống như một bản nhạc Pháp du dương của một gã nghệ sĩ đường phố trong buổi chạng vạng cuối cùng của năm, một nước Pháp an yên như những gì tôi đã thấy qua thế giới của em.

Rilette de Saumon by A Guy Who Cooks 1
Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
  • 400g fillet cá hồi, bỏ da.
  • 1 củ hành khô nhỏ, thái lát mỏng.
  • 200 ml vang trắng.
  • 15ml Pastis.*
  • 15 ml nước cốt chanh vàng.
  • 4 ngọn thyme.
  • 1 lá nguyệt quế.
  • 3 ngọn thì là, băm nhỏ.
  • 100ml kem chua.
  • 150g cá hồi xông khói, thái  vụn.
* Pastis: là loại rượu có mùi hoa hồi của Pháp, nếu không tìm được bạn có thể ngâm 10 chiếc hoa hồi rang thơm với 1l rượu trắng trong khoảng 1 tuần và dùng để thay thế.

Rilette de Saumon by A Guy Who Cooks 5
Click để xem ảnh lớn.
Cùng vào bếp nhé:
  • Cho hành, vang, rượu Pastis, muối, tiêu, thyme và nguyệt quế vào nồi, đun cho sôi rồi hạ nhỏ lửa. Đun tiếp trọng 10' cho đến khi thịt cá chín đều và mềm thì vớt ra.
  • Để cá nguội trong tủ lạnh khoảng 30', trong khi đó tiếp tục đun dung dịch chần cá cho đến khi cô đặc lại còn 1 thìa.
  • Xé vụn thịt cá, càng vụn càng tốt. Nếu bạn có một chiếc máy đánh trứng để bàn, có thể sử dụng cho bước này bằng cách dùng móc nhào bột và để ở tốc độ vừa cho đến khi thịt được đánh tơi ra.
  • Trộn cá cùng với dung dịch chần cô đặc và tất cả các nguyên liệu còn lại, nêm muối và tiêu xay dối cho vừa miệng, đóng vào lọ kín và bảo quản trong tủ lạnh. Ăn cùng bánh mỳ đen.
Rilette de Saumon by A Guy Who Cooks 2
Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook