f Crêpe Suzette - Xém lửa đam mê - A Guy Who Cooks

Crêpe Suzette - Xém lửa đam mê

tháng 12 31, 2016

Chẳng có gì tuyệt hơn được đón giao thừa trong một nhà hàng Pháp. Những chiếc xe đẩy xinh xắn băng qua, băng lại khắp sảnh. Bộ tứ tấu chơi những bản nhạc kinh điển, du dương, ngọt ngào. Ánh lửa nồng xanh xanh cháy rực trên những chiếc chảo đồng, lóe lên sắc đỏ ấm áp mỗi lần bắt trúng ánh đèn. Và cocktail Mimosas cùng với Crêpes Suzette. Phải rồi, món bánh crêpe sáng bừng trong sắc vàng và hương thơm thư thái của vỏ cam, đắm trong thứ sốt bơ cam nồng nàn, đậm đà hương vị của sự phù phiếm, xa xỉ của giới thượng lưu Pháp. Đơn giản là thiên đường, khiến tâm trí ta khoan khoái và đầy háo hức mỗi khi nhắc đến. Chẳng ai có thể từ chối Crêpe Suzette như món tráng miệng cho tiệc giao thừa, như miếng ngọt ngào trong một ngày cuối năm mưa gió sụt sùi, buốt giá hoặc đơn giản chỉ để thỏa mãn vị giác, chẳng cần phải mượn dịp nào cả.

Crepe Suzette by A Guy Who Cooks 5
Click để xem ảnh lớn.
Crêpe Suzette mang một cái tên của đàn bà. Chuyện bắt đầu ở quán Café de Paris ở Monte Carlo, khi Thái Tử Edward của nước Anh đến nơi này, dùng bữa trưa với một nhóm các quý ông và một vị tiểu thư trẻ tuổi. Anh bồi bàn 15 tuổi Henri Charpentier, được yêu cầu phục vụ nhóm khách này và đã vụng về làm hỗn hợp rượu và sốt cam bắt lửa và làm xém món bánh crepe, tạo ra một hương vị và cảm giác thưởng thức hoàn toàn khác cho món crepe quen thuộc. Thái tử Edward và những vị khách rất ấn tượng với điều đó, và hỏi Charpentier về cái tên muốn đặt cho món ăn anh mới tạo ra. Charpentier muốn đặt tên: “Crepes Princesse” (crepe công chúa) nhưng Edward, theo phong thái thường thấy của một quý ông, đã gợi ý anh phục vụ đặt tên món ăn là Crepes Suzette để vinh danh quý cô trẻ tuổi ngồi cùng bàn ăn. Một món ăn kinh điển đã ra đời như vậy, Charpentier bắt đầu bén duyên với nghề bếp, trở nên nổi tiếng và chia sẻ rộng rãi câu chuyện này như một phần đẹp đẽ trong ký ức. Dù còn rất nhiều tranh cãi về việc Suzette là ai, nhưng đó vẫn là phiên bản mà tôi yêu thích nhất, nơi một tai nạn nhỏ khiến món ăn vô danh trở nên bất hủ, nơi sự ga-lăng của một quý ông làm nên một cái tên hay và cho sự khích lệ cần thiết để cho một người hầu bàn theo đuổi một giấc mơ để rồi có cả một sự nghiệp lẫy lừng.

Crepe Suzette by A Guy Who Cooks 6
Click để xem ảnh lớn.
Bánh crepe là đặc sản của vùng Bretagne, cũng là nơi có loại cider trứ danh nhưng rồi cũng phổ biến trên khắp nước Pháp. Ngồi quán cafe buổi chiều, nghe nhạc Jazz và thưởng thức bánh crepe cùng một ly cider đã trở thành biểu tượng cho lối sống hưởng thụ thanh lịch của giới thị dân trung lưu từ khi nào không hay. Điều gì làm nên bánh crepe ngon? Vỏ bánh mềm, có độ dai nhè nhẹ với sắc vàng tươi. Còn phần viền thì giòn giòn với vô số những vết thủng li ti như một tấm đăng-ten tinh xảo thành Calais, mỏng manh như thể chỉ cần nhấc lên là sẽ vỡ tan. Còn phần hương vị, có thể dễ dàng kết hợp bánh crepe với đủ loại nhân và sốt một cách linh hoạt nhưng với tôi Crêpe Suzette luôn ở vị trí hàng đầu, bởi nó có hương vị của niềm đam mê và tình yêu. Như ai đó từng nói rằng: "Love is a fire of flaming brandy upon a crepe suzette", tạm dịch là: tình yêu giống như lửa rượu brandy cháy trên một chiếc Crepe Suzette, dù ngắn ngủi nhưng mãnh liệt vô cùng, giống khi yêu hết mình, thật lòng thật dạ, từng phút, từng giây.

Tôi yêu thích hương vỏ cam, đặc biệt là vỏ cam còn tươi nguyên nhựa sống, vì nhẽ đó, mỗi khi cam Cao Phong được bán trên đường, tôi lại mua một chai Cognac về để chế loại Grand Marnier của riêng mình. Khi thứ rượu cam đó bừng cháy, tỏa lên hương thơm sáng bừng, lửa xanh xanh cam cam xém dần sốt đọng trên miếng crepe, đó là lúc ai cũng sẽ muốn nói: "Une Crêpes Suzette, S'il Vous Plaît"

Crepe Suzette by A Guy Who Cooks 1
Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
Crêpe:
  • 2 quả trứng gà lớn.
  • 250g bột mỳ.
  • 120ml sữa tươi không đường.
  • 80ml nước.
  • 1/8 tsp va-ni.
  • 1/2 tsp đường.
  • 1/4 tsp muối.
  • 1 Tbsp dầu ăn.
  • Bơ.
  • 50ml rượu Grand Marnier hoặc Cointreau
Sốt beurre orange:
  • 85g bơ, cắt miếng.
  • 120g đường.
  • 3 quả cam Cao Phong, vắt nước và lấy vỏ.

Crepe Suzette by A Guy Who Cooks 2
Click để xem ảnh lớn.
Cùng vào bếp nhé:
Sốt beurre orange:




  • Nạo bỏ phần cùi trắng ở mặt trong vỏ cam và cắt vỏ thành sợi nhỏ.
  • Đun nóng bơ trên chảo, thêm đường và đun trên lửa vừa đến khi tan hết thì đổ nước cam và vỏ cam thái sợi vào, đun to lửa đến khi sệt lại.
  • Thêm Grand Marnier, đun khoảng 1' thì tắt bếp.
Crêpe:

  • Đánh đều trứng, dầu, nước, sữa, đường, muối, va-ni với nhau. Rây dần bột vào và đánh đều đến khi mượt. Để trong tủ mát khoảng 2h cho bột nghỉ.
  • Đun nóng một chiếc chảo 20cm trên lửa nhỏ, láng một chút bơ khắp mặt chảo để chống dính. Múc 1 muôi bột đổ vào giữa chảo và láng thật mỏng khắp mặt chảo. Tăng lửa lên mức vừa đến khi các mép bắt đầu chuyển nâu và dóc thì lật mặt và tiếp tục để trên bếp thêm khoảng 1' đến khi mặt còn lại se lại và xém nâu. Lặp lại đến khi dùng hết lượng bột, lượng bột này có thể làm được 12 chiếc.
  • Xếp bánh làm tư, thành dạng hình tam giác. Đun từng chút sốt Beure Orange trên lửa vừa và cho bánh crepe vào đảo đến khi các mặt bánh đều bám sốt.
  • Đun Grand Marnier đến khi bốc hơi thì châm diêm để đốt hơi cồn. Đổ đều lượng rượu này lên các phần crepe và để cho cháy xém bề mặt crepe đã ngấm sốt beurre orange.


Crepe Suzette by A Guy Who Cooks 4
Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook