f Spaghetti alla Norma - Níu giữ mùa nắng - A Guy Who Cooks

Spaghetti alla Norma - Níu giữ mùa nắng

tháng 11 20, 2013

Những ngày này, thật dễ để gặp những xe hoa rong ruổi khắp phố sá Hà Nội, mang theo thứ hoa với cái tên mỹ miều: Cúc Họa My. Năm nào cũng thế, mỗi khi sắc trắng Họa My kĩu kịt theo những vòng quay bánh xe để tô sắc đông trên những con phố ố màu thời gian, cũng là lúc ta biết Đông đã ở đây rồi. Thật khó để rạch ròi: đâu là cuối Thu, đâu là đầu Đông bởi mỗi người 1 cách cảm nhận. Riêng với tôi, mùa đông thực sự chỉ bắt đầu khi Họa My khoác lên phố phường cũ kỹ của mình 1 chiếc áo trắng muốt. Trắng tới độ ta phải ngẩn ngơ trong chốc lát vì chưa định thần nổi mình đang ở trên mây hay vẫn đang lưu lạc nơi đẹp nhất cõi trần. Tôi yêu sắc trắng, đặc biệt là khi nó đọng lại trên những cánh hoa. Có thể nhiều người sẽ thấy lạ vì đàn ông hiếm khi thích những thứ như thế. Dù sao thì tôi cũng chả quan tâm kẻ khác nghĩ gì cho lắm bởi đơn giản: mỗi khi nhìn ngắm vẻ kiều diễm của chúng, tôi cảm thấy mọi chuyện vẫn tốt đẹp và chỉ cần thế là đủ rồi.


Cúc Họa My - mùa đông của tôi.

Với tôi, mùa đông là mùa tuyệt nhất trong năm, đó là khi ta hít căng lồng ngực thứ không khí buôn buốt rồi thở ra đám khói trắng đầy kỷ niệm tinh nghịch thời trẻ dại, đó là khi ta có thể mặc những chiếc măng-tô đẹp nhất trong tủ, là khi ta thấy được tận cùng vị ngon của đồ ăn thức uống, 1 ly cappuccino nóng, hay đơn giản hơn, 1 bắp ngô nướng bên lò than ven đường là đủ để khiến ta thêm hạnh phúc. Nhưng điều mà tôi yêu nhất ở mùa Đông chính là trái tim ấm áp của con người. Bạn sẽ hiểu điều tôi muốn nói nếu bạn từng thấy vẻ mặt sáng bừng của những đứa trẻ nghèo đói khi khoác lên mình hơi ấm ẩn trong những manh áo được người khác trao tặng. Mùa Đông không hề chán ngắt và xám xịt 1 màu, đừng nhìn mùa Đông bằng mắt, hãy cảm nhận bằng trái tim và bạn sẽ thấy màu sắc thực sự của nó.


Click để xem ảnh lớn.
Và thế là giọt nắng cuối cùng cũng đã nói lời tạm biệt với đất trời để nhường chỗ cho mùa gió lạnh. Cũng có chút luyến tiếc, nhưng biết sao bây giờ, đó là chuyện của trời đất mà. Có lẽ, Đông năm nay tới nhanh nên dù có yêu đến mấy thì trong lòng cũng không khỏi hụt hẫng khi mùa nắng đã dứt. Thôi thì đành tạo nắng cho riêng mình vậy, nếu bạn từng xem phim ngắn: "Apricot" chắc bạn sẽ biết về thuyết: hương vị giúp ghi nhớ ký ức 1 cách sâu sắc nhất. Tôi thực sự tin vào điều này, mùa hè trong tôi cũng có hương vị của riêng nó, tôi chưa sẵn sàng để tạm biệt ánh nắng chói chang, và đây là khi ta cần tìm lại chút nắng trong ký ức của mình.
Mùa hè đó gợi nhớ cho tôi về chuyến thăm Roma, nơi 1 món ăn tuy đơn giản nhưng đủ sức cuốn hút tới mức thôi thúc ham muốn khám phá ẩm thực của 1 thằng ngốc cứng đầu 16 tuổi lên đến đỉnh điểm và khiến nó bắt đầu nghiện dần cái việc vào bếp. Tôi vẫn nhớ, đó là 1 ngày hè nắng gắt, 1 quán ăn nhỏ có chỗ ngồi trên vỉa hè đặc trưng kiểu Ý với khăn trải bàn caro trắng đỏ, món Spaghetti al pomodoro e basilico - Spaghetti với sốt cà chua và lá basil được dọn lên bàn. Chính món ăn đó đã khiến tôi tự đặt cho mình câu hỏi: tại sao chỉ là 1 món ăn đơn giản - chính xác hơn là 1 món chay lại có thể gây ấn tượng mạnh đến thế. Và hành trình đi tìm những hương vị của Lv Lâm - A guy who cooks đã bắt đầu từ câu hỏi đó. Nghĩ lại cũng thật khôi hài, hồi đó, phát hiện ra hương vị của lá basil đã làm cho sốt cà chua trở nên ngon lạ mà cứ như thể đã tìm thấy cả 1 thế giới mới vậy. Tuy nhiên, nếu không có những phút khờ dại như thế thì đâu có A guy who cooks của ngày hôm nay? Vì cuộc đời là trẻ và ngờ nghệch rồi dần già đi và trở nên thông thái, là mắc lỗi và sửa sai chứ không phải là luôn ra vẻ hoàn hảo không tỳ vết phải không nhỉ?


Click để xem ảnh lớn.
Từ đó, mỗi lần cảm nhận vị chua dày dặn và vị ngọt dìu dịu đi cùng chút béo ngậy của pho-mát Parmigiano Reggiano hòa quện cùng hương thơm hăng hăng đặc trưng của basil trong sugo di pomodoro - thứ sốt cà chua kiểu Ý, tôi lại như cảm nhận những tia nắng hè ở xứ sở mà tôi luôn mê mẩn. Bản thân sugo di pomodoro đã là hoàn hảo và mấu chốt của sự hoàn hảo này lại nằm ở nguyên liệu - những quả cà chua tươi ngon nhất. Trên mảnh đất Italy, mà không, có lẽ là trên cả thế giới này, bạn sẽ tìm được những quả cà chua tuyệt vời nhất ở Sicily. Với lý do đó, chả có cớ gì mà người Sicily không thể sở hữu 1 món ăn tuyệt vời trên nền sugo di pomodoro. Điều tôi muốn nói ở đây là: Spaghetti alla Norma - 1 kiệt tác của sự đơn giản. Vài lát cà tím đã chiên vàng trong dầu ô-liu được lót dưới cùng, 1 "núi" mỳ đắp ở trên rồi tiếp đó là sugo di pomodoro đỏ rực và cuối cùng là chút ricotta bào nhỏ được rắc khắp trên đỉnh - đó là cách người Ý thường trình bày Spaghetti alla Norma - sự mô phỏng núi Etna đầy sáng tạo với mặt đất, nham thạch và đỉnh tuyết của nó.


Click để xem ảnh lớn.
Có 2 câu chuyện về nguồn gốc của cái tên "Norma". Câu chuyện thứ 1, người ta truyền tai nhau rằng cái tên "Norma" đã được nhà viết kịch người Catania (Thành phố lớn thứ 2 trên đảo Sicily) Nino Martoglio dành tặng cho món ăn. Chuyện kể rằng, khi thưởng thức món pasta này, ông đã bất giác hô lên: "È una Norma! / Đây là Norma!" ý ám chỉ món ăn tuyệt như vở opera Norma của nhà viết kịch Vincenzo Bellini vậy. Câu chuyện thứ 2 lại liên quan tới chính vở Norma và tác giả của nó. Chuyện kể rằng nhà viết kịch Vincenzo Bellini thường đến 1 quán ăn trong thời gian viết vở Norma và dường như đã bị nghiện món pasta cùng với sugo di pomodoro ăn kèm với cà tím rán trong dầu ô-liu và 1 chút pho-mát ricotta. Khi vở kịch được công diễn và thành công rực rỡ, ông chủ nhà hàng mà Bellini thường lui tới đã lấy cái tên Norma để đặt cho món ăn với mục đích vinh danh vị thực khách tài năng. Dù hiểu theo câu chuyện nào chăng nữa thì tên tuổi của Spaghetti alla Norma vẫn luôn được sánh cùng 1 kiệt tác.

Click để xem ảnh lớn.
Với 1 kiệt tác thì mọi lời tâng bốc đều trở nên thừa thãi. Thay vì nghe tôi  nhiều lời để diễn tả hương vị của kiệt tác này, sao bạn không vào bếp và thử tái tạo kiệt tác Norma nhỉ? Hãy cho tôi biết cảm nhận của bạn nhé.

Nguyên liệu:
  • 300g spaghetti.
  • 500g cà chua chín.
  • 200g pho-mát ricotta.*
  • 2 quả cà tím to.**
  • 2 nhánh tỏi.
  • 1 nắm Basil.
  • Dầu ô-liu.
 * : Ricotta bạn có thể tìm mua ở kiwifood, shop Liên Hoa hay các cửa hàng bán đồ tây như: L's place, Dan shop....
**: Tốt nhất là dùng loại cà tím dài và có dáng bầu.

Chú ý: Lượng nguyên liệu trên đủ cho 4 người, hãy điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bản thân.


Cùng vào bếp nhé:
Sơ chế:


  • Dùng 1/2 quả cà tím cắt lát tròn dày tầm 4mm, số còn lại thái thành lát mỏng theo chiều dọc. Nhớ ngâm nước để cà tím không bị thâm.
  • Đặt vào rổ, rắc muối lên trên , dùng vật nặng chèn cho cà tím khô và ngấm trong khoảng 1h.
  • Lột vỏ, bỏ hạt cà chua.
Sugo di pomodoro e basilico:




  •  Đun nóng 4 Tbsp dầu ô-liu, đập tỏi, chờ dầu sôi thì phi thơm.
  • Thêm cà chua đã lột vỏ vào, đậy vung, để lửa nhỏ cho đến khi mềm.
  • Cho hỗn hợp cà chua ra rây hoặc dụng cụ nghiền khoai tây để lọc đến khi chỉ còn bã.
  • Tiếp tục đun lửa nhỏ cho đến khi sốt đặc lại thì tắt lửa, thêm muối, tiêu và Basil đã rửa sạch vào.
Hoàn thành:


  • Luộc mỳ theo chỉ dẫn trên bao bì.
  • Đun nóng dầu ôliu trong 1 chiếc xoong sâu lòng, rán cà tím cho vàng mặt.
  • Cắt nhỏ phần cà tím cắt theo dải dọc và cho vào chảo đảo cùng với sugo di pomodoro, những lát tròn dùng để trang trí.ở mặt đĩa.
  • Đặt mỳ lên trên những lát cà tím đã rán vàng, rướt sốt cà chua, rắc thêm chút basil, ricotta bào vụn. 
Và thành quả:





Chúc các bạn thành công!!!

You Might Also Like

4 comments

  1. Thích mấy bộ đồ ăn và cách trình bày của Lâm. Đồ ăn chắc là cũng rất ngon.

    Trả lờiXóa
  2. Viết tinh tế. Ảnh chụp đẹp. Cám ơn tác giả.

    Trả lờiXóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook