f Cannoli alle nuvole - Gỗ thơm đỉnh Etna - A Guy Who Cooks

Cannoli alle nuvole - Gỗ thơm đỉnh Etna

tháng 11 23, 2013

Sicily, khi cái tên đó vừa được cất lên, trong suy nghĩ của nhiều người sẽ hiện ngay ra những gã đầu đội mũ phớt, khoác trên mình bộ suit sang trọng, bí ẩn nhưng không kém phần phóng khoáng đặc sệt chất Ý, điếu xì gà cháy dở trên tay, và trong túi là khẩu súng lạnh toát - những tay Mafia. Hẳn rồi, đó là những gì mà tác phẩm kinh điển: The godfather đã "cấy" thành công vào trong tiềm thức của hàng triệu người trên thế giới.Tôi chắc rằng bất kỳ ai đã nằm lòng bộ phim này đều sẽ nhớ câu nói tưởng đơn thuần nhưng đầy ẩn ý của nhân vật Peter Clemenza: "Leave the gun. Take the cannoli".

Click để xem ảnh lớn.
Vậy Cannoli là gì? Đó là món tráng miệng của người Sicily - thứ đã trở nên nổi tiếng trong văn hóa đại chúng  Mỹ, gắn liền cùng hình ảnh những ông trùm người Ý đầy quyền lực, ngồi trong căn phòng giăng khói xì gà, 1 ly Whiskey thượng hạng và những chiếc Cannoli luôn ở đâu đó kề bên. Cannoli có thể hiểu nôm na là 1 loại bánh rán dạng ống và có nhân kem ở giữa, món ăn này có xuất xứ từ lễ hội Carnevale ở thành phố Parlemo - thủ phủ của Sicily và dần trở thành đặc trưng ẩm thực của hòn đảo này. Vì thế nên cũng dễ hiểu khi hình ảnh các "bố già" thường gắn liền với chiếc bánh hình ống nhỏ bé, nó là sự khẳng định về quê hương xứ sở của những kẻ gan góc này. Quay lại 1 chút với câu nói của Clemenza: "Leave the gun. Take the cannoli", thực sự tôi rất thích chi tiết này vì sự ẩn dụ nằm trong nó. Khẩu súng ẩn dụ cho công việc của Clemenza, giết kẻ phản bội với hắn chỉ là 1 phần công việc, "leave the gun" thể hiện việc vứt bỏ những tội lỗi bẩn thỉu ở lại quá khứ. Còn Cannoli mang ý nghĩa là cuộc sống ngọt ngào - "La dolce vita", điều mà câu nói của Clemenza muốn thể hiện là hãy để những tội lỗi lại sau lưng và tiếp tục sống cuộc sống tươi đẹp phía trước vì dù sao, đó cũng chỉ là việc phải làm.


Click để xem ảnh lớn.
Ngồi xem lại The godfather, thấm thía những triết lý ẩn sau bộ phim rồi lại bắt gặp cannoli, tự dưng nổi hứng muốn làm những chiếc bánh nhỏ hình ống đó. Đã lâu lâu rồi không chế ra những sự kết hợp mang dấu cá nhân và hôm nay chợt "bắt" được điều đó khi đang lúi húi rán vỏ cannoli. Ở đây tôi dùng "sự kết hợp" thay cho "món" vì tôi nghĩ rằng, từ 1 sự kết hợp mới chưa thể trở thành món chừng nào chưa có được sự công nhận của những người thưởng thức nó. Việc tạo cái mới mẻ trong nấu ăn, nó là cái duyên thì đúng hơn là thứ ta có thể thúc giục hay giành được nhờ nỗ lực. Đôi khi chúng là sản phẩm của những thử nghiệm có tính toán, đôi khi là những ý tưởng tự lóe lên trong đầu rồi được hiện thực hóa, đôi khi chỉ đơn giản là sản phẩm của tai nạn, khi ta ngẫu nhiên ăn 2 món riêng biệt cùng với nhau chẳng hạn. Dù là gì chăng nữa, rất hiếm khi ta có thể tự làm ra 1 món mới. Trong việc sáng tạo món, tôi luôn đi theo nguyên tắc: chỉ tạo ra cái mới từ những mối quan hệ sẵn có giữa các loại nguyên liệu chứ tuyệt đối không kết hợp bừa và làm hỏng ý nghĩa văn hóa trong các món ăn. Ẩm thực là nét văn hóa được hình thành qua cả ngàn năm và mỗi sự kết hợp nguyên liệu cũng giống như 1 mối quan hệ có truyền thống cũng như ý nghĩa lâu đời. Điều ta nên sáng tạo là cách sử dụng gia vị hoặc điều chỉnh những sự kết hợp vốn có đấy sao cho tinh tế hơn nữa.

Không ít người đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của thực khách và dùng 2 chữ "sáng tạo" để đánh bóng tên tuổi. Tôi đã từng thử món "Tiramisù sầu riêng" của 1 bếp trưởng và thay vì cảm thấy vui thú khi thưởng thức 1 món ăn mới, tôi chỉ thấy vị này đang sỉ nhục chính cái tên món ăn của mình. Điều cơ bản nhất của Tiramisù là sự đông tự nhiên của lớp kem cũng như sức ép tự nhiên giữa các tầng lớp khiến hương vị được hòa trộn theo cách đặc biệt. Trong khi đó tất cả những điều tôi thấy ở món ăn tự xưng "Tiramisù" kia là sự đông đặc nhờ gelatin và hậu vị nhạt nhòa, thậm chí không thể tìm nổi dù chỉ manh nha chút hương vị đặc trưng của Tiramisù trong đó - kể thì cũng dễ ăn nhưng không đáng với chữ ngon và tuyệt đối không phải Tiramisu! Tôi tự hỏi tại sao họ không gọi món này là mousse sầu riêng cho đúng hay vì mousse sầu riêng thì cũ kỹ, đơn giản và chẳng "sang"? Như thế thì làm sao mà đánh bóng tên tuổi cho vị kia được nhỉ? Tôi thà dùng 1 bữa tối giản dị trong 1 nhà hàng gia đình nho nhỏ với những món ăn mang đậm giá trị văn hóa còn hơn ngồi trong không gian tráng lệ của 1 nhà hàng fine dinning mà phải chịu đựng thứ tiramisu đông đặc nhờ gelatine, chịu đựng cái phong cách Burino khi cappuccino lại xuất hiện trong 1 món chính và chịu đựng tất cả cái mớ bòng bong của những điều giả dối.


Click để xem ảnh lớn.
Cannoli alle nuvole (Cannoli trên những đám mây) ra đời trên ý tưởng kết hợp những chiếc vỏ cannoli cùng với mascapone gelato. Có 2 lý do hợp lý cho sự kết hợp này. Thứ 1: vỏ cannoli đậm đà, giòn rụm chắc chắn ngon hơn các loại bánh quế mà ta thường ăn kèm với kem gấp tỷ lần, chẳng có lý do gì ngăn ta thưởng thức chúng cùng gelato cả (Nhân đây, đừng lầm tưởng gelato chỉ là "kem" trong tiếng Ý, nó cũng là cái tên chỉ 1 loại kem riêng biệt, khác với "ice cream" trong tiếng Anh đấy nhé, còn khác thế nào, tôi xin được viết rõ hơn trong 1 entry khác). Thứ 2: Phần nhân ricotta đã trót làm hơi ngọt so với khẩu vị của tôi, mà cái lạnh của gelato sẽ giúp cân bằng vị ngọt quá đà. Mascarpone gelato ở đây chính là những đám mây mà tôi muốn ẩn dụ, vì kết cấu của chúng mềm xốp chưa kể hương vị trong sáng của vỏ chanh cùng màu sắc tự nhiên của mascarpone khiến cho món này như thể những đám mây bồng bềnh được phớt nhẹ thêm sắc nắng nhạt cuối thu.


Click để xem ảnh lớn.
Những "đám mây" đó dịu dàng ve vuốt tâm trí bạn bằng kết cấu mượt mà và cái hương rất tươi sáng, rất sảng khoái của vỏ chanh vàng. Nhưng sẽ chưa thấy được thiên đường nếu bạn chưa cảm nhận chúng cùng với tiếng gãy giòn rụm của vỏ cannoli, ngay sau tiếng gãy đó, là sự lan tỏa của hương thơm trầm ấm sắc ca cao, sắc cà phê, thoảng hương gỗ quế được quện quanh bởi vị béo dày dặn từ mỡ động vật. Những hương vị đó đã nhè nhẹ len lỏi vào vị giác và khứu giác, cho ta cảm giác giống như thể đang ngồi tĩnh tâm trên đỉnh núi Etna, giữa những đám mây, hít hà cái hương sắc của gỗ thơm - thứ đang tỏa lên nhè nhẹ cùng với sức nóng yếu ớt mà ta tạo ra sau mỗi lần mài mảnh gỗ kia lên chiếc đĩa đá thô. Để rồi cuối cùng, phần nhân ricotta mang vị ngọt hơi sốc, thoang thoảng cay thơm kiểu men say lẫn chút đăng đắng đặc trưng trong Amaretto, le lói đâu đó có cái hương sáng rực từ nắng mới, e ấp trong những mảnh vỏ chanh bào nhỏ. Chúng hoà vào nhau, giống như những giọt rượu thảo mộc, lôi ta ra khỏi cả cái lạnh ngọt lẫn hương thơm trầm ấm đầy khoan khoái và để lại dư vị nơi cuống họng - thứ dư vị dìu dịu của tất cả những gì vừa trải qua. Chắc chắn Cannoli alle nuvole không phải là 1 sự đột phá, nó chỉ là 1 sự bổ sung, 1 cách kết hợp mới để 1 món ăn già cỗi trở nên giàu sắc màu hơn. Tôi không chắc rồi ý tưởng này sẽ gặt hái được điều gì, rồi người ta có nhắc tới nó hay không, chỉ dám cá rằng, nếu có cơ hội để thử, sợ rằng bạn sẽ như tôi, chết mê chết mệt mất thôi.

Dụng cụ:
  • Bạn sẽ cần những chiếc trụ kim loại đường kính khoảng 2-3cm để tạo hình phần vỏ. thứ này bạn có thể tìm thử ở hàng thiếc.
Nguyên liệu:
Cannoli:
  • 125g bột mỳ.
  • 20g đường.
  • 2 Tbsp mỡ nước.
  • 1 Tsp bột ca cao.
  • 1/2 Tsp muối.
  • 1/2 Tsp bột quế.
  • 1 quả trứng nhỏ. (khoảng 30g)
  • 1 Tbsp giấm vang trắng.*
  • 1 Tbsp rượu marsala.**
  • Dầu ăn.
Nhân ricotta: (đã chỉnh lại lượng đường cho hợp lý)
  • 300g pho mát ricotta.
  • 100g đường.
  • Vỏ bào nhỏ của 1/2 quả chanh vàng.
  • 1 Tbsp rượu amaretto***
Mascarpone Gelato:
  • 250ml sữa tươi.
  • 250ml kem whipping.
  • 75g đường.
  • 1/2 Tsp vani.
  • Vỏ bào nhỏ của 1/2 quả chanh vàng.
  • 250g mascarpone.
  • 50g hạt thông rang.
  *  : Bạn có thể mua ở các shop bán đồ tây như: L's place, Dan shop...
 ** : Marsala là loại rượu mùi cà-phê của Ý, nếu không sẵn bạn có thể dùng rượu Rum pha với 1 chút cà phê đặc để thay thế.
***: Amaretto là rượu mùi hạnh nhân của Ý, nếu không sẵn bạn cũng có thể thay tạm bằng rượu Rum pha tinh dầu hạnh nhân.

Chú ý: Lượng nguyên liệu trên đủ dùng cho 6 suất, hãy điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cùng vào bếp nhé:
Gelato al mascarpone:
  • Đun kem, sữa và đường trên lửa vừa đến khi sôi lăn tăn thì bắc khỏi bếp.
  • Thêm vani vào hỗn hợp, để 30' cho ngấm hương vị rồi đậy kín, cất tủ lạnh ít nhất 2h.
  • Trộn vỏ chanh, mascarpone và hạt thông đã giã nhỏ vào hỗn hợp.
  • Cho vào máy làm kem, khi xong thì cất trong ngăn đá khoảng 3-4h. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản gelato là -15°C. Phần lớn chúng ta không thể làm chủ nhiệt độ ngăn đá và nhiệt độ ngăn đó thường thấp hơn ức này, khiến gelato bị cứng. Thế nên hãy tiêu thụ nhanh nhất có thể nhé.
  • Với những ai không có máy làm kem, hãy để 1 chiếc tô kim loại trong ngăn đá qua đêm, cho hỗn hợp kem vào đó và dùng phới tay đánh nhẹ nhàng hoặc máy đánh trứng ở tốc độ thấp nhất đến khi tô hết hơi lạnh, cho vào ngăn đá 15' rồi lại lấy ra làm lại bước trên, cứ thế liên tục đến khi kem đạt độ đặc sánh mong muốn.



Trộn bột Cannoli:
  • Cho bột, muối, đường, quế, ca-cao vào tô lớn, nhào cùng mỡ, trứng.
  • Trộn marsala và giấm vang trắng, vừa rót từ từ vào bột, vừa nhào, canh cho bột mịn, dai thì dừng.
  • Nhào bột trong ít nhất 5'.
  • Bọc bột trong nilon, cất trong tủ lạnh ít nhất 1h. 
Rán vỏ:


  • Cán bột mỏng tầm 2mm.
  • Dùng cutter cắt thành hình tròn đường kính khoảng 10cm hoặc cắt những hình vuông cùng cỡ đấy.
  • Lót bột áo vào mặt trong, cuốn quang trụ kim loại, dùng lòng trắng trứng hoặc nước bôi ướt mép miếng bột và cuốn lại, ghì chặt điểm nối.
  • Rán ngập dầu cho giòn, nhớ úp khớp nối xuống rán trước để cố định hình dạng, cẩn thận cháy nhé. Khâu này sẽ dễ hơn nhiều nếu bạn có 1 chiếc deep frier. 
  • Vớt ra giấy thấm dầu. Có thể bảo quản cannoli giòn bằng cách thấm dầu, để nguội, cất vào hộp và giữ trong tủ lạnh. Cũng nên để vỏ cannoli  trong tủ lạnh ít nhất qua 1 đêm, như thế, hương vị sẽ sâu đậm hơn nhiều.
Nhân ricotta:




  • Ricotta để ráo nước rồi bóp vụn, thêm đường, trộn nhẹ và cất trong tủ lạnh 1h. .
  • Dùng thìa gỗ và 1 cái rây để nghiền vụn hỗn hợp, khi hỗn hợp đã ở dạng kem tương đối mịn, trộn amaretto và vỏ chanh vào cùng.
  • Cho và túi bắt bông kem, cất trong tủ lạnh đến khi dùng thì bơm vào bên trong Cannoli.

Và thành quả:
Click để xem ảnh lớn.
Chúc các bạn thành công!

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook