f Ratatouille - Hương vị của những ngày tháng 6 - A Guy Who Cooks

Ratatouille - Hương vị của những ngày tháng 6

tháng 6 02, 2013

Thêm 1 lần, tháng 6 lại về theo vòng quay tuần hoàn nhưng đầy biến động của thời gian. Cũng kể từ lúc này, để cho blog A guy who cooks  có thể thống nhất hơn về mặt nội dung cũng như có thể tạo hứng thú hơn nữa cho những người theo dõi, mình quyết định mỗi tháng sẽ có 1 chủ đề xuyên suốt cho những món ăn được "lên sóng". Chủ đề có thể là những đặc trưng ẩm thực của từng vùng, từng quốc gia, cũng có thể là những sản vật đặc trưng của từng tháng, từng mùa trong năm... dù là gì chăng nữa, mình tin rằng những chủ đề này sẽ làm blog A guy who cooks có sức hấp dẫn hơn nhiều.

 

Tháng 6 cũng là thời điểm hoa lavender nở rộ bên những bức tường đá cũ kỹ của những ngôi nhà vùng Provence, mình đã chọn chủ đề tháng 6 là ẩm thực vùng Provence dựa trên sự liên tưởng này. Nhưng trên cả lý do đó, vì tự nhiên cho Provence khí hậu ấm áp của vùng Địa Trung Hải, người Provence đã sáng tạo ra những món ăn hết sức độc đáo từ những quà tặng của biển, từ những trang trại nho nhỏ đặc trưng của vùng đất này tạo nên những món ăn mang đậm dấu ấn của nắng và gió. Vì đặc trưng địa lý, ẩm thực Provence mang những nét khác biệt so với nền ẩm thực Pháp nói chung, quả ô-liu và dầu ô-liu được người Provence sử dụng nhiều thay vì bơ như ở các vùng khác của nước Pháp vì họ chỉ có những trang trại ô-liu trên địa hình đồi núi cằn cỗi thay vì những đồng cỏ trù phú ở phía Bắc nước Pháp. Tỏi, bí ngòi, cà tím, cà chua, dâu tây, mơ, đào... cũng luôn có vị trí trên bàn ăn bởi tính sẵn có của chúng, những món hải sản thì được tận dụng triệt để và cuối cùng nhưng không thể không nói tới là "Herbes de Provence" - công thức phối trộn gia vị độc đáo của Provence đem lại phong vị rất riêng cho những món ăn nơi đây.
Click để xem ảnh lớn.
Nhân vật mở màn cho chủ đề Provence là Ratatouille - 1 món vừa quen vừa lạ. Có lẽ, câu chuyện duy nhất vể Ratatouille mà đa phần chúng ta biết là câu chuyện về chú chuột Remy - kẻ đã chọn món rau hầm khiêm tốn - Ratatouille để tiếp đãi nhà phê bình ẩm thực "nguy hiểm". Có lẽ, Remy không bao giờ chọn món này nếu biết nguồn gốc cái tên "Ratatouille". Người ta kể rằng vào năm 1870, khi cuộc chiến tranh Pháp - Phổ diễn ra, quân Phổ đã vây hãm và cắt nguồn cung ứng thực phẩm của Paris. Người dân Paris chết đói, họ cướp phá vườn thú để kiếm thịt, rồi thậm chí còn thịt chuột để làm pate. 1 đầu bếp đã sáng tạo, nấu thịt chuột với rau củ và món ăn đã được gọi là ratatouille (rat = chuột). Đến khi chiến tranh kết thúc, thịt chuột không còn trong món ăn nhưng nó mắc kẹt với cái tên đấy đến tận bây giờ. Bạn đã tin chưa đấy? thực ra phần vừa xong chỉ là "chém gió" cho vui thôi, 1 câu chuyện với logic không thể "nát" hơn do người Mỹ sáng tạo để đùa nhau trong các bữa tiệc mà thôi.

Click để xem ảnh lớn.
Bây giờ đến phần nghiêm túc, trước hết là cái tên, đây là kết quả của việc sử dụng tiếng lóng trong quân đội Pháp vào cuối thế kỷ 19, "Rat" là từ lóng để chỉ món hầm còn touille lấy từ "touiller" có nghĩa là đảo, khuấy, cái tên hoàn toàn chỉ phương thức nấu chứ không hề đả động gì đến chuột cả, nên nhớ "rat" chỉ là chuột trong tiếng anh thôi nhé! Còn nếu xét về nguồn gốc của Ratatouille, không ai chắc chắn được nó được sáng tạo ra khi nào nhưng chắc chắn 1 điều, nó không thể có trước thế kỷ thứ 16 bởi lúc đó, cà tím và cà chua - 2 trong những nguyên liệu chính trong Ratatouille mới cập bến Châu Âu với mục đích làm cảnh vì bị coi là loại quả độc, không ăn được trong suốt 1 khoảng thời gian dài sau đó. Nhiều người tin rằng, Ratatouille ra đời vào cuối thế kỷ 18 ở thành phố Nice - lúc này thuộc công quốc Savoy và là kết quả sáng tạo của những người nông dân nghèo. Ban đầu, Ratatouille chỉ là món rau hầm đơn giản với nguyên liệu có sẵn được cắt thành những khối vuông và bỏ lò cùng sốt cà chua , khi  thể hiện được mình, nó đã dần bước chân vào những nhà hàng sang trọng với "ngoại hình" chảnh chọe như chúng ta đã thấy trên phim.

Click để xem ảnh lớn.
Có thể nói, không gì có thể khơi gợi về sự phong phú của ẩm thực Địa Trung Hải tốt hơn Ratatouille, bản thân nó cũng có rất nhiều dị bản ở khắp các xứ sở nằm trong vùng biển đó. Ratatouille ở Nice có thêm tỏi và quả ô-liu, ở Languedoc thì có thêm hành tây, Ratatouille ở Scicily thì được gọi là Sicilian caponata, có thêm nấm, ô-liu và cần tây. Thế mới thấy rằng, Ratatouille có sức lan tỏa to lớn và mang tính đại diện cho nền ẩm thực giàu truyền thống của Châu Âu - Địa Trung Hải.
Click để xem ảnh lớn.
Ratatouille thường được dùng trong bữa ăn như 1 món phụ để ăn kèm với 1 món thịt. Tuy nhiên, nó cũng có thể đảm nhận tốt vai trò của 1 món khai vị. Vì sao à? vì thứ nhất, 1 vài lát rau củ hầm ăn kèm với 1, 2 lát bánh mỳ là vừa đủ cho việc đánh thức vị giác, không khiến người ăn bị đầy. Thứ 2, hương vị của Ratatouille mang cái hăng ngọt của ớt chuông, có hương thơm đậm đà của các loại thảo mộc trong herb de Provence tạo nên những tác động ban đầu đủ mạnh mẽ vào vị giác của thực khách. Chính 2 điều đó đã tạo nên 1 món khai vị hoàn hảo. Có thể coi Ratatouille là món ăn đặc trưng của mùa hè, khi cà chua chín đỏ, bí cũng chín vàng và cà tím căng mọng trên giàn. Vị ngọt mát, tinh khiết của rau củ mùa hè xen lẫn với sốt cà chua ngấm vị của ớt chuông nướng, của thảo mộc. Những điều đơn giản và bình dị như thế thôi cũng đủ để cho ta cái cảm giác ấm áp như thể nhận được sự vỗ về của mẹ - giống điều mà gã Ego trong phim đã thấy khi nếm những miếng đầu tiên, chưa kể tới Ratatouille cũng rất thân thiện với cái vòng bụng của bạn.

Click để xem ảnh lớn
Nguyên liệu: 

  • 1 quả ớt chuông.
  • 1 quả bí ngòi.
  • 1 quả bí vàng.
  • 1 quả cà tím dài.
  • 1 củ cà rốt vừa.
  • 5 quả cà chua ta.
  • 4 nhánh tỏi.
  • 3 cành thyme tươi.
  • 2 tsp Herb de Provence.*
  • 3 thìa dầu ô-liu.
*: là sự kết hợp của lá savory, lá thyme, lá rosemary khô, lá oregano, lá basil, lá majoram và hạt thì là tây với tỷ lệ 1/1. bạn có thể tìm thấy gia vị này được trộn sẵn ở các siêu thị "tây" như Dan shop, L's place, Veggy's...

Chú ý: lượng nguyên liệu trên đủ để làm 1 khay casserole (Khay nướng) đường kính 20cm, hãy tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của mình.

Cùng vào bếp nhé:
Chuẩn bị:
Click để xem ảnh lớn.
  • Nướng ớt chuông tới khi xém hết vỏ, sau đó cạo sạch vỏ, cắt ớt chuông thành hạt lựu.
  • Cà rốt rửa sạch, để nguyên vỏ cho thơm và cắt thành những khối nhỏ.
  • 4 quả cà chua lột vỏ, cắt làm 4, bỏ hết hạt.
  • Băm nhỏ 3 nhánh tỏi.
Nấu sốt:
  • Đun nóng 1 thìa dầu ô-liu, cho tỏi vào đảo đều đến khi nâu vàng.
  • Thêm vào phần rau củ đã chuẩn bị ở trên, thêm muối, tiêu vừa ăn, herb de Provence. 
  • Để lửa nhỏ, úp vung trong 30' cho cà rốt và cà chua mềm.
  • Cho tất cả vào máy xay, xay nhuyễn rồi bỏ ra chảo đun tiếp 5'.

Xếp rau củ và nướng:
  • Bật lò 180C để nóng 10'.
  • Cà tím, bí ngòi, bí vàng, cà chua cắt lát mỏng tầm 2-3 mm.
  • Đổ sốt vào khay nướng, phết cho bằng mặt.
  • Băm nhỏ lá thyme tươi và nhánh tỏi còn lại, trộn cùng 2 thìa dầu ôliu.
  • Xếp xen kẽ các lát rau củ lên trên lớp sốt, quết dầu tỏi thyme lên trên rồi dùng giấy nến bịt lại để tránh mất nước khi nướng.
  • Cho vào lò nướng trong vào 30' - 2h  tùy theo khẩu vị, bản thân mình thích nướng 30' bởi  khi đó, rau củ vẫn giữ được độ bùi, tuy nhiên, nếu nướng trong 2h cũng có cái hay, lớp sốt bên dưới sẽ cô lại và hương vị rất tuyệt dù rau củ bên trên có phần hơi nhừ.
Ratatouille có thể ăn nguội lẫn nóng, nếu không ăn hết bạn cũng có thể cất trong tủ lạnh cho bữa sau.

Click để xem ảnh lớn
Chúc các bạn thành công!

You Might Also Like

10 comments

  1. Món này dễ làm mà thân thiện với anh bạn bụng dạ. Chắc với một người tiêu hóa không được tốt lắm thì món này là lựa chọn tốt! Thanks b!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi vọng a sẽ giới thiệu và hướng dẫn nhiều món tốt cho sức khỏe như thế này nữa!

      Xóa
  2. Hi, bạn! Nhìn món này mình nhớ tới phim hoạt hình "Chú chuột đầu bếp" quá!

    Mà bạn ơi cho mình hỏi cái này một chút nha: basil theo nghĩa tiếng việt là rau húng quế, vậy rau quế của Việt Nam có phải là basil mà Người Ý thường dùng để nấu Pasta không?

    Thanks nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khác đấy bạn ạ, phải gọi là húng tây mới đúng chứ không phải húng quế. Lá húng quế mỏng hơn và vị không đậm bằng basil đâu bạn

      Xóa
    2. Thanks bạn nhé! Không biết mùi vị của basil dù nồng hơn nhưng có tương tự như húng quế không nhỉ?! Mình thấy mấy món bạn nấu công phu quá! Muốn làm mà nghĩ phải tìm đủ nguyên vật liệu cũng là vấn đề rồi, mình thì thích các món ăn Á nhiều hơn là món Âu, còn bánh thì lại thích bánh Âu hơn!

      Chúc bạn thành công với đam mê của mình!

      Xóa
    3. Mình nghĩ là khó thay thế như vậy bạn ạ, tại theo cảm quan của mình thì húng quế của VN mình nó hơi khác bạn ạ.
      Cám ơn bạn :D

      Xóa
  3. Cho hỏi mình cắt lát khoai tây xếp vào luôn được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra khoai tây có kết cấu hơi nặng so với các loại rau củ còn lại nên mình nghĩ sẽ không hợp bạn ạ

      Xóa
  4. Thêm 1 lần yêu thương ôi tình yêu của tôi nhuộm màu cho tất cả , nắng lung linh như tràn ngập phố đến bên em cho ngày rực rỡ .
    ............................
    thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm

    Trả lờiXóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook