f Panna cotta all'arancia - Vẽ thêm chút nắng - A Guy Who Cooks

Panna cotta all'arancia - Vẽ thêm chút nắng

tháng 3 17, 2013

Chẳng có gì tệ hơn là 1 ngày ảm đạm ở Hà Nội. Cái bầu trời xám xịt treo lơ lửng trên quang cảnh của 1 thành phố cũ cũ dường như có khả năng hút hết sự nhiệt tình của con người ta và cứ thế, kéo tâm trạng xuống dốc không phanh. Chợt nghĩ, mình phải làm cái gì đó để vượt qua cơn buồn chán này, phải làm 1 cái gì đó để thấy mình không phí mất 1 ngày. Và như thế, nó quyết định bắt tay vào làm 1 mẻ Panna cotta với cái vị tươi sáng của những quả cam vàng - chút rực rỡ trong 1 ngày xám xịt.

Click để xem ảnh lớn
Panna cotta là món tráng miệng có xuất xứ từ vùng Piedmonte. Vì khu vực này không phù hợp để trồng ô liu nên dân bản địa đã có truyền thống sử dụng chất béo từ sữa rất lâu đời. giờ đây, làm panna cotta không hề khó, chỉ việc đun nóng kem, sữa, đường và thêm vào chút gelatine trước khi trữ lạnh. Tuy nhiên, khi panna cotta được sáng tạo ra thì gelatine vẫn chưa xuất hiện và người ta phải chiết xuất colagen từ xương cá để tạo độ dẻo cho nó - kỳ công đến khó tưởng.

Click để xem ảnh lớn
Thực sự không thể nghĩ được rằng mình có thể hứng thú với việc làm những chiếc Panna cotta all'arancia (panna cotta cam) này đến thế. Thực ra cũng vì vừa mò được 1 công thức nghe có vẻ rất lạ tai (và tưởng tượng ra thì cũng lạ miệng nữa) - Panna cotta cam với sốt earl grey - bạch đậu khấu. Nghĩ đến thôi đã thấy tràn đầy sức sống trong người rồi. Nghĩ đến cái hương thơm rất sáng của dầu cam quện trong lớp kem sữa béo ngậy, điểm xuyết vào đó là miếng cam chua chua ngấm trong sốt earl grey hơi chan chát phảng phất những giọt hương bạch đậu khấu ấm áp.
Cardamom - Bạch đậu khấu
  Đây cũng là lần đầu mình sử dụng bạch đậu khấu và cũng là lần đầu tiên biết đến cái giá khó nhằn của nó (250k/100g). Dù vậy như người ta vẫn nói: "tiền nào của nấy", cái hương thơm của nó rất quái... hơi hơi giống mùi gừng nhưng có phần the và "bay" hơn, không khiến người ta có cái cảm giác cay nóng và nhiều dư vị như gừng. Với mình, việc học cách sử dụng 1 loại gia vị mới giống như là 1 thú vui vậy và cái cảm giác sung sướng khi cảm nhận thành quả của mình tốt hơn bất kỳ 1 loại thuốc chữa trầm cảm nào mà loài người từng biết đến.
Mà có vẻ trời không phụ người rồi... mọi người có thấy những vệt nắng đang nhảy múa trên cái trắng bóc của chiếc pannacotta kia chứ?

Click để xem ảnh lớn
Nguyên liệu:

Panna cotta:
  • 500ml kem whipping.
  • 100ml sữa tươi không đường.
  • 100g đường.
  • 15g gelatine.
  • 4 quả cam.*
Sốt Earl Grey - Cardamom:
  • 30g đường.
  • 200ml nước.
  • 2 túi trà earl grey.
  • 5 quả Cardamom (bạch đậu khấu)**
 * : Nếu có điều kiện nên dùng cam Mỹ sẽ ngon hơn và vỏ cũng thơm hơn.
**: Bạch đậu khấu mua ở các hàng thuốc Bắc hoặc ở Liên Hoa (chợ Phùng Hưng nhỏ).

Chú ý: Lượng nguyên liệu trên đủ cho 8 chiếc đường kính 4cm, hãy tùy chỉ để phù hợp với nhu cầu của mình.


Cùng vào bếp nhé:

Chuẩn bị:
  • 4 quả cam nạo hết vỏ để nấu và trang trí. 
  • Bóc 2 quả lấy múi và vắt nước 2 quả. Có khoảng 100ml nước cam là ok

Panna cotta:

  • Ngâm bột gelatine vào 1 chút nước thường, nguấy đều và ngâm trong khoảng 10' cho hòa tan.
  • Đổ sữa, whipping, đường vào xoong, đun lửa nhỏ đến khi tan hết đường và hỗn hợp sôi liu diu.
  • Đổ gelatine vào hỗn hợp vừa đun cùng với phần vỏ của 2 quả cam.
  • Đổ hỗn hợp vào ramekin hoặc bất kỳ loại khuôn nào mà bạn có. Nhớ chống dính khuôn bằng 1 lớp mỏng dầu ăn. Bọc nilon và để trong tủ khoảng 4-6h đến khi panna cotta đông lại là ok.
Sốt Earl Grey - Cardamom: 


  • Cho trà vào nước, đun lửa vừa đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ và đậy vung lại.
  • Bỏ vỏ cam vào xoong trà, tiếp tục đun nhỏ lửa trong 3'.
  • Lọc bã, cắt đôi Cardamom, chỉ lấy hạt đen bên trong. Cho hạt cardamom và đường vào trà và đun nhỏ lửa cho tới khi đạt độ sánh ưng ý, thường là khi hỗn hợp sủi bọt như hình trên là sẽ được. Lưu ý là khi đun, hỗn hợp sẽ loãng hơn so với khi nó nguội 1 tẹo vì thế đừng để hỗn hợp khi đun đặc quá nhé, lúc nguội không dùng nổi đâu.
Phần khó khăn nhất trong việc làm panna cotta là dỡ khuôn, thường thì người ta làm panna cotta vào ly thủy tinh để tránh sự phiền hà này. Khi dỡ khuôn, lấy 1 con dao mỏng, luồn vào viền khuôn, đi 1 đường quanh miệng khuôn và úp khuôn xuống đĩa. Thường thì cách kia sẽ thành công nếu bạn chống dính khuôn, nếu quên chống dính bạn có thể ngâm khuôn trong nước ấm khoảng 30" và úp xuống đĩa. Mẹo này chắc chắn thành công mỗi tội hình dạng  của panna cotta không còn 100% nguyên vẹn thôi.

Click để xem ảnh lớn
Chúc các bạn thành công!

You Might Also Like

5 comments

  1. off hội làm bánh ko bồ tèo

    http://www.savourydays.com/gap-mat-thang-3-tai-ha-noi-thoi-gian-va-dia-diem/comment-page-1/#comment-20630


    Trả lờiXóa
  2. Bạn ơi hạt cardamom mua ở đâu vậy? chỉ chỗ cho mình với! Cảm ơn bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn check lại phần chú thích ở mục nguyên liệu nhé. Nếu bạn không biết shop đấy thì có thể click vào mục "chợ gia vị" ở đầu trang để xem bản đồ nhé :D

      Xóa
    2. Cảm ơn bạn, mình đã mua được hạt rồi! Cần có 3 hạt để ủ rượu mà phải mua tới 100g, bây giờ đang nghiên cứu các công thức của bạn để xử lý hết đống hạt! Phát hiện ra blog này bảo đảm lên kg chắc chắn luôn :(

      Xóa
    3. Hehe, ko có gì. Have a good time ;)

      Xóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook