f Marou - Khi Chocolate nói Tiếng Việt - A Guy Who Cooks

Marou - Khi Chocolate nói Tiếng Việt

tháng 11 30, 2017

Marou 1
Marou Faiseurs de Chocolat - Made in Vietnam
Cho đến giờ, tôi vẫn luôn cảm thấy có một đứa trẻ ngụ trong chính bản thân mình -phần tâm hồn trẻ thơ ngấm hương vị chocolate ngọt ngào pha lẫn chút đăng đắng. Tôi không bao giờ giấu được sự thích thú với chocolate và cũng dễ bị người thương mua chuộc bằng miếng ngọt này. Có thể nói, tôi có may mắn được nếm chocolate từ khá sớm cũng bởi phần nhiều tuổi thơ đã dành thời gian gắn bó với xứ người. Ngay cả khi trở về Việt Nam, lúc mà cả xã hội còn thiếu thốn thì tôi vẫn thường xuyên được họ hàng hay bạn bè của bố mẹ tặng cho những phong chocolate ngoại còn thơm "mùi Tây", khi đó là hàng xa xỉ với lũ trẻ cùng trang lứa. Tôi chẳng hề biết đến cơn thèm bánh kẹo, trong khi mấy đứa em họ sống dưới chế độ phân phối theo tiêu chuẩn của bà ngoại, chỉ được ăn một miếng chocolate nhỏ bằng đốt ngón tay sau bữa cơm trưa thì tôi đã có lúc một mình ăn hết cả phong chocolate khoái khẩu trong một chốc.

Người ta bảo rằng: được thèm thuồng thứ gì đó cũng là một đặc quyền. Về khoản này, đúng là tôi có chút thiệt thòi nhưng bù lại thì khi nhìn vào mặt tươi sáng của nó: tôi đã được trải nghiệm, sớm và nhiều hơn mức bình thường. Khi đó, chocolate với tôi là những quả trứng kinder với đồ chơi bên trong, là những phong Milka màu tim tím được phối đủ những hương vị nịnh miệng trẻ nhỏ. Lớn thêm chút nữa, khoái khẩu lại đổi thành những viên kẹo tròn bọc giấy vàng Salzburger Mozartkugeln, những con sò, sao biển hay cá ngựa của Guylian, rồi cả những phong Lindt nom nghiêm túc, lịch thiệp. Mỗi năm trôi qua, hàm lượng ca-cao càng tăng dần, các nhãn hiệu cũng ngày càng lạ lẫm với số đông hơn. Khi nói đến Chocolate, tôi giống như một đứa trẻ tham lam, không bao giờ biết đủ và luôn khám phá theo một cách hăng say, không mệt mỏi, không ngừng nghỉ.
Marou 10
Click để xem ảnh lớn.
Có một điều mà ít ai nghĩ tới, rằng Chocolate vốn là sản vật của xứ nhiệt đới nhưng người ta lại chỉ thường nhắc tới chocolate Áo, Bỉ hay Thụy Sĩ. Không phủ nhận rằng người phương Tây rất giỏi tinh hóa các sản vật từ những xứ sở xa xôi, như hạt cà phê, như lá trà, các loại gia vị hay lá thuốc lá. Và quả ca-cao tất nhiên cũng chẳng phải ngoại lệ. Từ khi tiếp xúc lần đầu với thứ quả nhiệt đới này ở Trung Mỹ vào TK XVI cho đến giờ, người Châu Âu đã hoàn thiện những công thức chocolate đến độ những sản phẩm của họ đã nghiễm nhiên trở thành tiêu chuẩn mà hiếm nhà sản xuất nào ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới có thể vượt qua để gia nhập "câu lạc bộ" của những loại chocolate đáng ghi nhận. Bản thân tôi cũng đã nghĩ rằng không có bất kỳ một loại chocolate nào sản xuất bên ngoài Châu Âu có thể chiều lòng được mình. Cho đến một ngày lạnh 3 năm về trước, tôi đã biết rằng có những phong chocolate được làm từ ca-cao được trồng tại Việt Nam, sản xuất và đóng gói tại Việt Nam với hương vị chẳng thua kém bất kỳ sản phẩm của một ông lớn phương Tây nào. Đó là ngày tôi biết tới Marou, có cho mình một định nghĩa mới về chocolate và dành luôn lòng yêu cho những phong chocolate mang đậm chất Việt.
Marou Tien Giang
Phần thiết kế bao bì và sản phẩm đều xuất sắc
Marou 9
Marou 8

Ấn tượng đầu tiên của tôi về những phong chocolate Marou đến từ vẻ ngoài đầy hoài cổ của chúng. Lớp giấy gói trên các nền màu khác nhau tượng trưng cho mỗi vùng sản xuất ca-cao được dùng trong mỗi sản phẩm. Những họa tiết sắc vàng ánh kim mờ mang hơi thở Á Đông, gợi nhớ tới thời kỳ Pháp thuộc với nhiều di sản đặc sắc là sự giao thoa giữa văn hóa Á - Âu giống như bản thân mỗi phong Marou. Giấu kín đáo trong vỏ ngoài là lớp giấy bạc mang sắc hoàng kim được gấp gọn gàng với một con tem với logo chữ M niêm phong mép giấy, vừa trang nhã, vừa tạo cảm giác xa xỉ. Và bản thân mỗi phong chocolate cũng được đúc theo một hình dạng rất đặc biệt, mang tính thẩm mỹ cao.
Marou 2
Bộ sưu tập Marou Single Origin.
Điều tôi cảm thấy đáng trân trọng nhất ở Marou không phải là bởi nó thật giống bất kỳ loại chocolate danh tiếng nào mà tôi đã được thử mà bởi nó là Marou, kỳ lạ và độc nhất. Cây cỏ có những cách thật kỳ lạ để chuyển hóa nắng, gió, đất và nước ở nơi nó sinh trưởng thành hương vị riêng biệt. Như cách mà nho Sauvignon Blanc ở Val de Loire mang hương dịu mát của những rừng lê lân cận vào loại rượu vang trắng đặc trưng của vùng. Như trà Thiết Quan Âm của đất An Khê thoảng hương ngọt ngào tựa một loài hoa họ lan. Marou đã tận dụng được sự diệu kỳ đó và làm nên những loại chocolate mang hương của những rặng dừa, của những vườn quả ươm nắng phương Nam, của những rừng cà-phê xanh rợp cao nguyên hay của lớp vỏ quế tươi mới lột - những hương vị đã quá quen thuộc với người dân Việt. Marou có vị chua chua tự nhiên xen lẫn cái đắng đặc trưng, khác biệt với hầu hết các loại chocolate sản xuất ở Châu Âu. Tôi được biết, vị chua này đến từ quá trình lên men tự nhiên của hạt ca-cao, được ủ 5 ngày trong thùng lót lá chuối, điều mà ở phương Tây người ta gần như chẳng thể làm được. Chính quá trình đó làm nên cá tính của sản phẩm: cảm giác tươi và phức hợp trong chiều sâu hương vị, chẳng dễ dàng bắt gặp. Tất cả đều nhờ vào triết lý sản xuất của Marou, dựa trên tinh thần thủ công, chế biến từ hạt thô cho tới khi trở thành chocolate thành phẩm.

Có thể nói, câu chuyện về Marou là câu chuyện về ca-cao của Việt Nam trở thành sản phẩm hoàn chỉnh dưới bàn tay chăm sóc của những nghệ nhân người Pháp với sự trân trọng cao nhất dành cho nông sản. Điều đó được thể hiện rõ nhất qua bộ sản phẩm Marou Single Origin mà tôi vẫn ưa dùng (để ăn chơi và để làm nguyên liệu cho các món ăn khác nhau nữa), mỗi chủng loại chỉ dùng hạt ca-cao được trồng ở mọt khu vực địa lý duy nhất. Điều này khá tương đồng với cách người ta làm rượu vang ở Châu Âu, đem lại trải nghiệm rõ rệt nhất về khí hậu, thổ nhưỡng và những đặc trưng vùng miền. Với chocolate, những trận hạn hán tạo nên hương vị gai góc hơn và có xu hướng giống mùi vỏ cam, chanh còn những cơn mưa lại đem đến những nốt hương hoa quả, gia vị... Hy vọng những ghi chép ngắn của tôi về các loại chocolate trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc chọn lựa hương vị của riêng mình.

Tiền Giang 70%:
Marou 3
Tiền Giang 70% là loại chocolate mà tôi yêu thích nhất trong bộ sưu tập này, cũng là loại có hương vị hài hòa nhất. Khí hậu nhiều mưa của vùng đồng bằng sông Cửu Long đem lại những nót hương ngọt ngào: hương mật ong bao trùm với một chút hương hoa quả nhiệt đới và thoảng thơm trầm của quế. Hương vị dễ chịu với độ ngậy vừa, vị chua và đắng nhẹ nhàng cân bằng lẫn nhau cùng hậu vị ngọt dịu.
Đồng Nai 72%:
Marou 5
Đồng Nai 72% là một hương vị khá hài hòa với hậu vị đầy cá tính. Đồng Nai 72% mang đặc trưng của ca-cao trồng ở vùng nhiều nắng với hương thơm của vỏ quế tươi, thoảng chút hương ngọt của hoa quả nhiệt đới và chút thơm đăng đắng của caramel đun già. Vị đắng và chua được cân bằng lại bởi độ béo khá cao, có vị bùi bùi nổi trội lên và để lại cảm giác chát xít nơi cuống họng.
Lâm Đồng 74%:
Marou 6
Lâm Đồng 74% có nhiều nét tương đồng với cà-phê. Hương cà-phê rang nổi trội pha chút mùi ngọt ngọt giống mùi mận khô với vị đắng rõ, hơi ngòn ngọt. Hậu vị chua với độ béo vừa khơi gợi cảm giác giống như khi nếm lớp crema trên cùng của một tách espresso.
Bà Rịa 76%:
Marou 7
Bà rịa 76% mang hương vị với cá tính mạnh, phù hợp cho việc chế biến các món bánh hay truffle. Với độ béo thấp, vị đắng rất rõ rệt, đậm đà và vị chua hậu làm dịu lại vị giác ở điểm sau cuối. Hương thơm đăng đắng hấp dẫn đặc trưng của ca-cao điểm chút ngọt ngào, tươi tắn của vỏ cam khô, thoảng đâu đó chút hương găn gắt như ớt tươi và tiêu hồng. Cá nhân tôi cảm thấy đây là loại có hương vị thú vị nhất trong cả bộ sưu tập.
Bến Tre 78%:
Marou 4
Bến Tre 78% mang đậm phong vị Nam Bộ, tôi có cảm giác như đang lướt qua những rặng dừa phương Nam khi nhấm nháp loại chocolate này. Hương thơm bùi bùi giống như cơm dừa caramel trong khi vị chua nổi bật lên và để lại hậu vị đắng.

Tôi chưa có niềm vinh dự để được nói rằng Marou là một sản phẩm 100% Việt Nam. Nếu không có 2 người đàn ông Pháp: Vincent Mourou và Samuel Maruta với niềm đam mê mãnh liệt dành cho chocolate cùng lòng can đảm đáng nể phục để bắt đầu giấc mơ của riêng họ thì những quả ca-cao Việt Nam có lẽ vẫn đang ở đâu đó trong những nhà kho của các hãng sản xuất thực phẩm lớn với vị thế như một nguồn nguyên liệu "tiết kiệm chi phí" giống như nhiều loại nông sản khác vẫn được xuất khẩu khỏi xứ này. Đây là một câu chuyện dài mà nếu có duyên, nhất định tôi sẽ dành thời gian để viết thật cặn kẽ. Thế nhưng với sự xuất hiện của Marou trên thị trường, với những ngợi khen từ báo giới và các blogger nước ngoài, tôi cảm thấy thực sự tự hào vì hương vị của đất, của nước, của không khí và của nắng trên quê mẹ đã đạt đến một tầm cao đáng nể. Cảm ơn tất cả những ai vẫn lao động miệt mài mỗi ngày để cùng làm nên những tuyệt phẩm trong bao giấy mà tôi vẫn mến mộ.

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook