Marou - Khi Chocolate nói Tiếng Việt
tháng 11 30, 2017Marou Faiseurs de Chocolat - Made in Vietnam |
Người ta bảo rằng: được thèm thuồng thứ gì đó cũng là một đặc quyền. Về khoản này, đúng là tôi có chút thiệt thòi nhưng bù lại thì khi nhìn vào mặt tươi sáng của nó: tôi đã được trải nghiệm, sớm và nhiều hơn mức bình thường. Khi đó, chocolate với tôi là những quả trứng kinder với đồ chơi bên trong, là những phong Milka màu tim tím được phối đủ những hương vị nịnh miệng trẻ nhỏ. Lớn thêm chút nữa, khoái khẩu lại đổi thành những viên kẹo tròn bọc giấy vàng Salzburger Mozartkugeln, những con sò, sao biển hay cá ngựa của Guylian, rồi cả những phong Lindt nom nghiêm túc, lịch thiệp. Mỗi năm trôi qua, hàm lượng ca-cao càng tăng dần, các nhãn hiệu cũng ngày càng lạ lẫm với số đông hơn. Khi nói đến Chocolate, tôi giống như một đứa trẻ tham lam, không bao giờ biết đủ và luôn khám phá theo một cách hăng say, không mệt mỏi, không ngừng nghỉ.
Click để xem ảnh lớn. |
Phần thiết kế bao bì và sản phẩm đều xuất sắc |
Ấn tượng đầu tiên của tôi về những phong chocolate Marou đến từ vẻ ngoài đầy hoài cổ của chúng. Lớp giấy gói trên các nền màu khác nhau tượng trưng cho mỗi vùng sản xuất ca-cao được dùng trong mỗi sản phẩm. Những họa tiết sắc vàng ánh kim mờ mang hơi thở Á Đông, gợi nhớ tới thời kỳ Pháp thuộc với nhiều di sản đặc sắc là sự giao thoa giữa văn hóa Á - Âu giống như bản thân mỗi phong Marou. Giấu kín đáo trong vỏ ngoài là lớp giấy bạc mang sắc hoàng kim được gấp gọn gàng với một con tem với logo chữ M niêm phong mép giấy, vừa trang nhã, vừa tạo cảm giác xa xỉ. Và bản thân mỗi phong chocolate cũng được đúc theo một hình dạng rất đặc biệt, mang tính thẩm mỹ cao.
Bộ sưu tập Marou Single Origin. |
Có thể nói, câu chuyện về Marou là câu chuyện về ca-cao của Việt Nam trở thành sản phẩm hoàn chỉnh dưới bàn tay chăm sóc của những nghệ nhân người Pháp với sự trân trọng cao nhất dành cho nông sản. Điều đó được thể hiện rõ nhất qua bộ sản phẩm Marou Single Origin mà tôi vẫn ưa dùng (để ăn chơi và để làm nguyên liệu cho các món ăn khác nhau nữa), mỗi chủng loại chỉ dùng hạt ca-cao được trồng ở mọt khu vực địa lý duy nhất. Điều này khá tương đồng với cách người ta làm rượu vang ở Châu Âu, đem lại trải nghiệm rõ rệt nhất về khí hậu, thổ nhưỡng và những đặc trưng vùng miền. Với chocolate, những trận hạn hán tạo nên hương vị gai góc hơn và có xu hướng giống mùi vỏ cam, chanh còn những cơn mưa lại đem đến những nốt hương hoa quả, gia vị... Hy vọng những ghi chép ngắn của tôi về các loại chocolate trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc chọn lựa hương vị của riêng mình.
Tiền Giang 70%:
Đồng Nai 72%:
Lâm Đồng 74%:
Bà Rịa 76%:
Bến Tre 78%:
Tôi chưa có niềm vinh dự để được nói rằng Marou là một sản phẩm 100% Việt Nam. Nếu không có 2 người đàn ông Pháp: Vincent Mourou và Samuel Maruta với niềm đam mê mãnh liệt dành cho chocolate cùng lòng can đảm đáng nể phục để bắt đầu giấc mơ của riêng họ thì những quả ca-cao Việt Nam có lẽ vẫn đang ở đâu đó trong những nhà kho của các hãng sản xuất thực phẩm lớn với vị thế như một nguồn nguyên liệu "tiết kiệm chi phí" giống như nhiều loại nông sản khác vẫn được xuất khẩu khỏi xứ này. Đây là một câu chuyện dài mà nếu có duyên, nhất định tôi sẽ dành thời gian để viết thật cặn kẽ. Thế nhưng với sự xuất hiện của Marou trên thị trường, với những ngợi khen từ báo giới và các blogger nước ngoài, tôi cảm thấy thực sự tự hào vì hương vị của đất, của nước, của không khí và của nắng trên quê mẹ đã đạt đến một tầm cao đáng nể. Cảm ơn tất cả những ai vẫn lao động miệt mài mỗi ngày để cùng làm nên những tuyệt phẩm trong bao giấy mà tôi vẫn mến mộ.
0 comments