f Stromboli - Một ngày mưa - A Guy Who Cooks

Stromboli - Một ngày mưa

tháng 8 31, 2017

Stromboli by A Guy Who Cooks 4
Click để xem ảnh lớn.
Như một nguyên tắc bất thành văn, nếu mẹ vắng nhà, trời mưa và hôm đó là cuối tuần thì nhiều khả năng thực đơn sẽ là pizza. Không phải kiểu gọi giao pizza biếng lười như vẫn thấy trong những series truyền hình Mỹ mà là pizza tự làm ở nhà. Ngay từ khi nó còn bé tý và tôi trẻ hơn bây giờ, anh em tôi đã luôn dành những dịp cuối tuần vắng mẹ cho thú vui này: với nó chỉ đơn thuần là thú vui ăn ngấu nghiến loại tinh bột yêu thích còn với tôi là việc lọ mọ trong bếp nhào nhào, kéo kéo từ miếng bột tươi cho đến khi bánh ra lò thơm nức. Đó là niềm vui khi tìm thấy bản thân mình trong những việc giản đơn, trong sự phức tạp hóa những việc mà người đời cho rằng thừa thãi và trong những cái mới mẻ mà ta học được sau mỗi thử nghiệm. Tôi tôn sùng và dành sự trân trọng tuyệt đối cho những giá trị ẩm thực truyền thống của mỗi quốc gia, mỗi nền văn hóa như bạn đã biết. Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, tôi luôn tìm kiếm thêm cả những trải nghiệm mới mẻ, miễn sao không phạm vào giới hạn mà bản thân không thể nhân nhượng đến độ chỉ muốn đẩy thẳng chúng xuống hố đen của sự nhố nhăng cho khuất mắt. Cũng vì vậy mà tôi hiếm khi làm đi làm lại một món ăn hoặc những món tương tự nhau trừ khi nó đủ xuất sắc để ghi lại dấu ấn trong tâm tưởng bởi cuộc sống thật ngắn để khám phá hết mọi phong vị trần đời. Ngay cả trong câu chuyện với ngày cuối tuần pizza cũng vậy, cuối cùng cũng đến cái ngày mà chiếc pizza tròn dẹt viền phồng, dù vẫn là lựa chọn yêu thích nhưng không còn đủ thỏa mãn trí tò mò của bản thân.
Stromboli by A Guy Who Cooks 6
Click để xem ảnh lớn.
Pizza được ưa chuộng và đón nhận trên khắp thế giới ra sao thì những biến thể của nó cũng đa dạng như vậy. Người Ý di dân sang Mỹ đã tạo nên trường phái Pizza New York với những sản vật sẵn có ở Tân Thế Giới và sau đó là hàng loạt các trường phái nhỏ được tạo ra ở các tiểu bang khác nhau, nơi hậu duệ của họ ghi dấu chân. Khi bờ Tây trở thành kinh đô phù hoa, trường phái California ra đời, là sự kết hợp của đế bánh cổ điển kiểu Napoli và bất kỳ điều gì họ nghĩ ra trên đời. Ở Brazil, hậu duệ của những người Ý di cư cùng thời điểm với cộng đồng định cư ở New York vẫn ưa chuộng món Pizza với tôm và đậu Hà Lan mà cha ông họ để lại. Pizza đến Nhật, và rồi cũng được những nghệ nhân khéo léo của đất nước đặc biệt này tiếp thu và làm mới theo bản sắc của riêng họ. Quay lại ngay chính nước Ý, phải có đến hàng chục loại pizza khác nhau với những cách thể hiện khiến ta khó có thể hình dung ra tất cả chúng đều là họ hàng hoặc hậu duệ của Pizza Margheritta trứ danh của thành Napoli. Pizza có thể chẳng có nhân bánh, mà chỉ cần chút dầu ô-liu và thảo mộc như Pizza Bianca rất phổ biến ở các xứ phương Bắc. Nó cũng có những người họ hàng mang hình vuông như Sfincione của Sicilia hay Pizza al Taglio rất dễ tìm thấy ở Roma. Rồi ở ngay xứ Puglia kế bên quê hương của nó, người ta có Calzone - về cơ bản là một chiếc pizza gập đôi như tôi đã giới thiệu lần trước.
Stromboli by A Guy Who Cooks 2
Click để xem ảnh lớn.
Người ta vẫn hay tranh cãi nhau về tính chính thống của pizza, về việc những gì khai sinh ở Tân Thế Giới không đáng được gọi bằng cái tên này. Nếu là về chuyện cái tên, cá nhân tôi vẫn nghiêng về phe Cựu Thế Giới. Một phần vì lòng tôn thờ ẩm thực truyền thống, mặt khác là vì rất nhiều, nếu không nói một phần lớn những phiên bản đương đại đã bị người ta đưa đi quá xa. Chúng đã vượt qua cả biên giới của miền đất nhăng nhố. Thế nhưng cũng không thể phủ nhận rằng khi nhắc đến bánh pizza, cộng đồng người Ý và gốc Ý ở Tân Thế Giới cũng đã để lại những di sản đáng kể: như trường phái pizza New York hay như Stromboli. Không thể phủ nhận rằng cả vẻ bề ngoài lẫn cái tên Stromboli đều dễ gây nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ của món bánh này. Vỏ bánh giòn tan cuộn lấy mấy loại thịt nguội, sốt cà chua quyện chặt mozzarella nóng chảy cùng với vị tươi ngọt của các loại rau củ thật dễ gây liên tưởng tới hương vị thân thuộc mà ta vẫn hay cảm nhận được trên những chiếc bánh pizza. Thế nhưng, chẳng phải nước Ý mà nước Mỹ mới là nơi khai sinh ra món ăn này. Bản thân người Mỹ cũng không thể thống nhất với nhau về gốc gác cụ thể của nó, cũng như cuộc tranh cãi chẳng thể ngã ngũ rằng sốt cà chua được gói trong lớp bột hay để ngoài như sốt chấm. Dù sao thì chẳng điều nào trong só đó thực sự là vấn đề. Điều duy nhất khiến tôi cảm thấy thích thú với món bánh này chính là những gì đã làm nên cái tên của nó: Stromboli được đặt tên theo ngọn núi lửa lớn nằm ở ngoài khơi phía Bắc đảo Sicilia, cái tên với dụng ý ví von pho-mát chảy quyện cùng sốt cà chua ở nhân bánh với dung nham sôi sục trong lòng núi lửa.
Stromboli by A Guy Who Cooks 5
Click để xem ảnh lớn.
Nếu pizza cho tôi liên tưởng về mộtt ngày nắng đẹp trên những bờ biển xanh tốt bên bờ Địa Trung Hải thì Stromboli lại giống như một ngày mưa lạnh ủ dột trong một thành phố nhỏ. Chẳng phải vì hương vị của nó gây chán chường đến buồn khổ, mà bởi nó thật hợp cho hoàn cảnh đó. Tôi thích Stromboli cho một ngày mưa lạnh, cầm chặt như một chiếc sandwich, vỏ bánh giòn rụm kêu răng rắc khi bị ép chặt giữa 2 tay. Thích cảm giác Mozzarella nóng chảy hòa cùng sốt cà chua sưởi ấm cơ thể đang run lên vì dính mưa. Và thích những ký ức được gợi về khi nềm những mảnh thịt, rau và tinh bột nho nhỏ, không hiểu sao tôi nghĩ đến bát cơm rang vào ngày mưa năm đó. Đó là cảm giác được vỗ về bởi một món ăn của mẹ, chẳng chính xác là hương vị đó nhưng cảm giác thì giống y vậy. Vui một niềm vui giản đơn.

Nguyên liệu:
Stromboli by A Guy Who Cooks 7
Click để xem ảnh lớn.
Bột bánh:
  • 550 g bột mỳ.
  • 2 tsp đường.
  • 1 tsp muối. 
  • 2 tsp men instant.
  • 3 Tbsp dầu ô-liu Extra Virgin.
  • 400 ml nước ấm.
  • Bột mỳ cứng semola di grano duro.
Nhân bánh:
  • 1 Tbsp dầu ô-liu.
  • 1 quả ớt chuông xanh, cắt que.
  • 1 quả ớt chuông đỏ, cắt que.
  • 1 quả ớt chuông vàng, cắt que.
  • 1 củ hành tây nhỡ, bổ làm 16 múi.
  • 1 Tbsp ô-liu đen, cắt lát
  • 150g giăm bông.
  • 150g salami, cắt lát mỏng.
  • 250g mozzarella, bào vụn.
  • 120ml sugo di Pomodoro.
  • 3 cành basil, xé vụn lá.
Cùng vào bếp nhé:
Stromboli by A Guy Who Cooks 3
Click để xem ảnh lớn.
Bột bánh:
  • Trộn bột và ủ theo phương pháp của bột bánh pizza New York ở đây.
Nhân bánh:
  • Đun nóng dầu ô-liu trên lửa vừa, xào hành tây và ớt chuông đến khi chín mềm. Nhớ nêm chút muối cho vừa.
  • Tắt bếp và thêm ô-liu đen vào, trộn đều. Để cho nguội mới dùng.
Dựng và nướng bánh:
  • Hãy bật lò của bạn ở nhiệt độ 250°C và để nóng trong 10'.
  • Lấy bột khỏi tủ, chia thành những miếng 150g và để 2h trong nhiệt độ phòng cho nở. Kéo bột mỏng ra thành phiến hình chữ nhật (xem từ đầu clip để nắm được các phương pháp kéo bột). Nhớ liên tục chống dính bằng bột semola di grano duro.


  • Khi đã kéo thành phiến, hãy quết sốt cà chua, rắc basil rồi xếp các loại nhân lên trên và cuộn lại, bạn có thể tham khảo thao tác ở đoạn 3'28". Chú ý hãy rắc pho-mát Mozzarella lên trên cùng để khi cuộn lại thì phần nhân nóng chảy này nằm gọn ở trong, không bị rò ra ngoài.
  • Nướng bánh trong 30' và dùng ngay khi ra lò.
Stromboli by A Guy Who Cooks 1
Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!
LV.Lâm

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook