f Croque Madame - Bữa Sáng Tình Nhân. - A Guy Who Cooks

Croque Madame - Bữa Sáng Tình Nhân.

tháng 2 10, 2017

Hương Valentine rất ngọt đang phảng phất trong bầu không khí lành lạnh phải không? Có vẻ như thời tiết lại chiều lòng người để được gần nhau hơn. Như một bản năng tự nhiên, ta vẫn thích ăn mặc thật đẹp, ra ngoài dùng một bữa thật sang dưới ánh nến mờ ảo vào đêm Valentine. Những điều phù phiêm đôi lát đó là cần thiết để hâm nóng tình cảm, nhưng tôi luôn nghĩ rằng, niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất trong ngày Valentine vượt xa những thứ phù phiếm đó, nằm ngay ở những điều nhỏ bé thật giản dị, có hương vị đơn thuần như chính tình yêu. Đắm chìm trong chăn ấm đệm êm lâu hơn thường ngày, thức dậy cùng nhau trong buổi sáng đó, ôm nhau một cái thật chặt xua tan giá buốt, trao nhau một cái hôn thật êm, rồi hãy để người ta lười biếng thêm một chút trong lúc mình thể hiện phẩm chất quý ông với một bữa sáng trên giường.


Croque Madame by A Guy Who Cooks 6
Click để xem ảnh lớn.

Bữa sáng ngày lễ tình nhân nên là một bữa đong đầy ngọt ngào và chiều chuộng, bỏ qua hết những hà khắc của bất kỳ chế độ ăn uống đặc biệt nào. Một bát dâu tây căng mọng, quyện trong kem whipping mượt mà hay một rổ bánh sáng với bánh Croissant cùng lọ mứt cam nho nhỏ và ly cà phê còn đang nghi ngút khó. Hoặc Bacon giòn tan, thơm ngầy ngậy, xếp ngay ngắn cạnh quả trứng ốp tròn trịa, rực rỡ như mặt trời mùa Hạ. Bữa sáng là một thứ thật kỳ diệu, bởi dù khả năng nấu nướng của bạn hay dở ra sao, vẫn luôn có những sự lựa chọn vừa sức mà vô cùng mỹ mãn. Cá nhân tôi thường hay hoa mỹ, nếu là bữa sáng Valentine, phải là Croque Madame, trên chiếc khay ánh bạc bóng loáng cùng một bông hồng mới cắt vẫn thơm thật ngọt.

Croque Madame by A Guy Who Cooks 3
Click để xem ảnh lớn.

Tại sao lại là Croque Madame? Croque Madame mang vẻ lãng mạn thật Pháp, như sốt bechamel ngậy thơm mùi nutmeg nhè nhẹ tự như một nụ hôn lên má. Như vị ngon mềm mại của giăm-bông quyện lẫn với cái bùi bùi the đắng của Emmental tan chảy, ôm lấy nhau thật chặt tựa cái nắm tay quyến luyến trước khi nói lời tạm biệt. Như bánh mỳ ngậm bơ xém dần lại trên bếp, tỏa hương thơm quyến rũ đến nao lòng. Và khi quả trứng ốp vắt vẻo ở trên cùng quyện cùng tất cả những lớp hương vị kia, cảm thấy tựa như được nghe lời yêu bằng thứ ngôn ngữ du dương, đẹp đẽ, vẫn được mệnh danh là ngôn ngữ của tình nhân.

Croque Madame by A Guy Who Cooks 4
Click để xem ảnh lớn.
Nếu bạn tò mò về cái tên của món ăn này, thì Croque Madame là một phiên bản của Croque Monsieur - món bánh mỳ kẹp nướng đặc trưng, có thể tìm thấy dễ dàng ở các quán ăn nhỏ trên khắp nước Pháp. Croque Monsieur dịch theo nghĩa đen là: "Ngài Giòn", không ai biết lý do chính xác tại sao lại có chữ "ngài" đó. Croque Madame chính là Croque Monsieur với một quả trứng ốp ở trên - thứ mà theo tư duy hài hước điển hình kiểu Pháp, thì là chiếc mũ rộng vành của các quý bà. Từ kiểu chơi chữ vui vui đó, món Croque Madame đã ra đời.


Rose
Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
Croque Madame:
  • 1 chiếc bánh mì trắng lớn, thái lát vừa ăn. (Khoảng 12 miếng) 
  • 200g pho-mát Emmental, bào vụn.*
  • 100g giăm-bông, thái lát.**
  • 4 Tbsp bơ nhạt, đun chảy.
  • 6 quả trứng gà.
Sốt Bechamel:
  • 2 Tbsp bơ nhạt.
  • 2 Tbsp bột mỳ đa dụng.
  • 300ml sữa tươi không đường, đun nóng.
  • 1/2 tsp nutmeg, bào vụn.
 * : Hay còn gọi là Pho-mát Thụy Sỹ, có thể tìm thấy ở khoang đồ sữa ở các siêu thị lớn hoặc các siêu thị "Tây" ở Xuân Diệu.
**: Ở Annam Gourmet Market có Giăm-bông nhập khẩu chuẩn kiểu Pháp bạn nhé.

Croque Madame by A Guy Who Cooks 1
Click để xem ảnh lớn.

Cùng vào bếp nhé:


Sốt Bechamel:
  • Đun chảy bơ trên lửa vừa, chú ý nên dùng chảo đế dày để tránh bơ tiếp xúc quá gần nguồn nhiệt, dễ cháy. Giảm lửa nhỏ, dùng phới lồng, rắc dần bột mỳ vào và đánh đến khi tan quyện hoàn toàn vào nhau.
  • Vừa đánh vừa từ từ rót sữa vào hỗn hợp bơ-bột, đồng thời tăng lửa vừa và nấu đến khi sệt lại, không cảm thấy còn vị bột sống.
  • Nêm muối, tiêu và nutmeg vào, hạ nhỏ lửa và quấy đều khoảng 2' cho ngấm thì tắt bếp.
Croque Madame:

  • Bật lò 180°C, để 10' cho nóng lò.
  • Quết đều Bechamel lên 1 mặt của mỗi miếng bánh mỳ, tiếp đó, rải một lớp pho-mát, một miếng giăm-bông, một lớp pho-mát khác và áp mặt có bechamel của một miếng bánh mỳ khác lên trên đó. Chỉ dùng 2/3 lượng pho-mát cho bước này.
  • Quết bơ lên mặt đáy và mặt trên của những chiếc bánh mỳ kẹp. Rắc nốt lượng pho-mát còn lại lên trên cùng rồi cho vào lò, nướng khoảng 10-15' cho đến khi lớp pho-mát trên cùng xém nâu
  • Đun nóng chút bơ đến khi sôi nhẹ thì từ tốn đập một quả trứng vào, hạ lửa nhỏ và chỉ ốp 1 mặt. Tránh để chảo quá nóng sẽ làm cho bề mặt trứng bị lỗ chỗ, nếu muốn trứng thành hình đẹp, bạn có thể dùng một chiếc khuôn cắt bánh quy bằng kim loại, đặt vào chảo và đổ trứng vào đó để cố định hình dạng (hình tròn, sao, tim, tùy khuôn). Chỉ rán từng quả một, có thể bỏ bớt lòng trắng nếu muốn.
  • Lấy bánh khỏi lò, cho trứng lên trên và rắc tiêu lên trên cùng.

Croque Madame by A Guy Who Cooks 2
Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook