f Negitorodon - Mưa cuối tháng 10 - A Guy Who Cooks

Negitorodon - Mưa cuối tháng 10

tháng 10 31, 2015

Nhặt bút lên rồi lại xuống không biết bao nhiêu lần, đã viết được dôi dòng rồi lại tự tay xóa nhòa. Đó là điều bất kỳ cây viết nào cũng lo sợ, không phải nỗi sợ trong lòng trống trải bởi cũng có những thứ muốn viết ra nhưng lại thấy bản thân hời hợt, thiếu hứng nên cũng đành thôi. Vấn đề của tôi là không thể cứ đặt bừa ra một vài dàn bài để rồi cứ bám theo đó mà viết, tôi không viết theo lối chặt chẽ, không thừa không thiếu như vậy. Bạn đã thấy trước giờ ở những bài blog, chúng đều giống như những buổi dạo chơi nhẩn nha, khi thì đi một vòng rồi dần dà dẫn dắt vào đề, khi lại chỉ như thế, loanh quanh một lúc như đi hít khí trời cho lòng bớt khô khan vậy thôi chứ chẳng dành cho đồ ăn dù chỉ một chữ bởi tôi nghĩ rằng phần đó đôi khi chỉ cần bạn dành chút hứng thú cho phần công thức là được rồi. Hôm nay chuyện vẫn theo lối đó, tất cả bắt đầu với một cơn mưa.

Click để xem ảnh lớn.
Hôm nay trở gió, giữa trưa mà trời đen đúa tựa cái bóng của một buổi xế chiều ảm đạm. Mưa trút xuống to thật to, giăng trắng cả góc trời, nước nối nhau đập xuống mặt đất, vỡ tan tành thành những giọt nhỏ li ti rồi nảy lên thêm lần nữa trước khi ngấm ướt một góc nào đó. Là cơn mưa cuối cùng của tháng 10 và có lẽ nếu tôi không nhầm, cũng là cơn mưa cuối cùng thuộc về những mùa ấm áp trong năm, bởi khi tạnh trời, chẳng phải khó khăn gì cũng có thể thấy rõ mùi mùa đông bằng giác quan thông thường. Tôi không hứng thú nhiều với những cơn mưa, trừ phi là cơn mưa thật lớn để bắt đầu mùa Đông và tất nhiên khi đó, tôi vẫn ở trong nhà. Điều tuyệt nhất trong thời tiết kiểu này là một ô cửa sổ mở toang mở nơi bạn có thể nhìn thấy nước ào xuống từ trên cao và nhuộm trắng khung cảnh, nơi bạn có thể ngồi kế bên, ăn mặc phong phanh, khoác thêm chiếc mềm len thô thật ấm áp, nếm ngụm trà nóng, khi bản nhạc không lời vẫn chơi dở dưới tiếng mưa ồn ã. Nơi lý tưởng để gõ nốt văn bản còn chưa thành hình khi cảm hứng mới chớm còn chưa kịp trôi đi mất, thi thoảng lại nhìn ra cửa sổ, vài giọt nước hắt bắn vào mặt, sảng khoái, tê lạnh phong vị của một mùa mới. Ngồi lì ở đó đến tận khi đêm buông mà không chán dù mưa chẳng còn. Chợt nghe tiếng người ta hát ở tận đâu đó, văng vẳng, xa xa, vô định, có lẽ những âm thanh đó theo gió lạnh qua đây, khiến ta chỉ muốn vay chút mưa từ trưa để thử xem trải nghiệm sẽ thế nào.

Click để xem ảnh lớn.
Còn nếu không ở trong nhà khi trời như trút nước? Chắc chắn chẳng thể đủ đầy tiện nghi nhưng bù lại sẽ có đặc quyền hưởng niềm hạnh phúc với những điều giản đơn, bình dị. Hãy thử nghĩ xem sau khi dính mưa lạnh bạn thèm khát điều gì nhất? Hơi ấm lò sưởi, một tách cà-phê và tất nhiên chẳng thể nói không với một bát cơm nóng. Negitorodon - một bát cơm nghi ngút khói với cá ngừ băm nhỏ quyện trong hương thơm của hành, vừng và thứ sốt nâu nâu sền sệt chế từ xì dầu, có sự xa hoa nào hơn thế sau cơn mưa?

Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
(4 người)

  •  4 bơ gạo tẻ.
Click để xem ảnh lớn.
  •  400g cá ngừ.
  • 8 cành hành xanh. thải mỏng.
  • 4 cành tía tô, thái sợi.
  • 2 lá rong Nori, cắt sợi.
  • 1 tsp Wasabi .
  • 10 Tbsp Shoyu *.
  • 4 Tbsp Mirin **.
  • 1 Tbsp vừng trắng, rang chín.
  • 1 nắm vụn  cá bonito ***.
 *  : Shyo nghĩa là xì dầu trong tiếng Nhật, tất nhiên, có khác biệt sao với xì dầu kiểu Trung Quốc. Theo lối phổ biến, shoyu được làm từ 50% đậu nành và 50% lúa mì thay vì 100% đậu nành như nước tương kiểu Trung Hoa, do đó, hương vị của shoyu cũng ngọt thanh hơn. Ở các siêu thị lớn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy shoyu với thương hiệu Kikoman.
** : Mirin là một loại gia vị cơ bản trong ẩm thực Nhật, cơ bản là rượu gạo như Sake nhưng ít cồn và nhiều đường hơn. Bạn có thể tìm được Mirin ở K-mart, Unimart hoặc các cửa hàng bán đồ Nhật ở khu Linh Lang – Vạn Phúc.
***: Bonito flakes hay Katsuobushi là một loại nguyên liệu phổ thông trong ẩm thực Nhật, nói một cách đơn giản là cá thu được xông khói và bào mỏng. Bạn có thể tìm được Unimart hoặc các cửa hàng bán đồ Nhật ở khu Linh Lang – Vạn Phúc.

Click để xem ảnh lớn.
Cùng vào bếp nhé:

Click để xem ảnh lớn.
Nấu Cơm: 
  • Nếu sử dụng nồi cơm điện thì vo gạo xong là có thể để tự hành được rồi. Đừng quên bấm nút. 
Negitoro:
  • Đun mirin, shoyu và vụn cá bonito cho đến khi sôi nhẹ thì hạ lửa nhỏ và đun tiếp trong khoảng 5'. Lọc bỏ vụn cá và để nguội.
  • Trên một chiếc thớt sạch, dùng dao, băm nhỏ cá ngừ, không để thịt cá bị nhuyễn quá.
  • Trộn cá với sốt xì dầu, vừng, hành, gừng và tía tô.
  • Xới cơm ra bát, thêm rong nori lên trên, thêm hỗn hợp cá cùng một chút wasabi lên trên cùng.
Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!
LV. Lâm

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook