f Polo al cartoccio -Hưởng Thụ Tinh Tế. - A Guy Who Cooks

Polo al cartoccio -Hưởng Thụ Tinh Tế.

tháng 4 07, 2013

Cuối tuần thật yên bình với chút nắng nhè nhẹ và vài cơn gió khô cuối cùng lạc về từ phương Bắc. Cái thời tiết như thế này thì quả là lý tưởng cho việc nghỉ ngơi, thư giãn. Thỉnh thoảng cứ nghĩ ra cái viễn cảnh sau nhiều năm nữa, khi mình đã khác xa bây giờ, thừa thãi của cải nhưng thiếu thốn thời gian đến nỗi bức bí thì có lẽ, vẫn phải cố để dành lấy 1 tuần để tận hưởng cái tiết trời dễ chịu này bên những người thân yêu. Dưới những tia nắng chưa đủ sắc, ngồi dưới bóng cây hưởng thụ những cơn gió hơi lành lạnh, nhấm nháp 1 ly chardonnay chan chát, hơi ám mùi khói cùng 1 bữa trưa nhẹ nhàng, vừa đủ và kết thúc với chút hoa quả đầu mùa, nhìn vẻ rạng rỡ đầy viên mãn trên gương mặt "nửa kia", nghe tiếng chí chóe, nô đùa của các "bản sao" lâu ngày mới được tự do thoát khỏi đống sách vở. Lúc đó, dù cho tài sản lớn tới mấy mà không có được những điều hạnh phúc nhỏ nhoi như thế thì mình cũng thật sự thấy thương thay cho mình.

Click để xem ảnh lớn.
Nghĩ trong cùng thì cái hạnh phúc mà muôn người khao khát đạt đến chung quy lại ở trong 2 chữ "Carpe diem". "Carpe diem" là 1 từ Latin có nghĩa đen là "nắm lấy khoảnh khắc" nhưng giờ đây, nó đã trở thành 1 phương châm sống chứ không chỉ là 1 từ ngữ thông thường. Hạnh phúc hay không là do cái cách ta tận hưởng những phút giây mình có hay không mà thôi, đừng bao giờ đặt ra cho mình quá nhiều thứ để theo đuổi để rồi bỏ lỡ những gì ta có thể làm vào những khoảnh khắc thuộc về ta. Áp dụng cho trường hợp của bản thân, trong 1 ngày cuối tuần đầy nắng và gió thì chẳng có cái cớ gì để trì hoãn 1 bữa tiệc thịnh soạn cho cái mắt, cái mũi và cả cái vị giác khó chiều của mình. Sự tận hưởng những điều tinh tế thì chẳng bao giờ có hại và cũng chẳng bao giờ là phí phạm cả.

Click để xem ảnh lớn.
Khi nhìn bọc giấy ở trên, chắc nhiều người cũng thấy được sự liên quan với món Vivaneau en papillote - "tác phẩm" đã từng giúp mình giành được cả 3 lời khen ngợi từ ban giám khảo Masterchef, kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt cuộc "phiêu lưu" đó. Như đã nói ở entry trước, "en papillote" hay "al cartoccio" là kỹ thuật nấu ăn ưa thích của mình bởi cái sự đậm hương đặc trưng mà nó đem lại cho món ăn cũng như cái vẻ bí ẩn đầy quyến rũ của bọc giấy này. Mà kể ra, cách thưởng thức món ăn này cũng khá ăn nhập với phương châm "carpe diem" bởi khi bọc giấy được mở ra, cái khoảnh khắc hương thơm vụt lên chính là thứ quý giá nhất mà người thưởng thức phải "bắt" được để thấy được cái "hồn" của món ăn.

Click để xem ảnh lớn.
Lần này, để cho hợp với chai Chardonay đã chờ dịp "trình diễn" từ lâu, mình quyết định làm 1 món gà với hương vị thơm mát nhẹ nhàng của lá bạc hà cùng với sự tươi tắn của những loại rau củ xuân - Polo al cartoccio nghĩa là gà (polo) trong bọc giấy (al cartoccio). Cái vị ám khói sồi của Chardonnay không hiểu sao lại hợp với thịt gà đến thế, có lẽ nào sự tương phản tạo nên điều đặc biệt? Vì Chardonnay có 1 hương vị cá tính, mạnh mẽ còn thịt gà lại mang cái vẻ thuần khiết, nhún nhường nên chúng mới có thể ăn ý với nhau đến thế chăng?

Click để xem ảnh lớn.
Cái hương thơm bạc hà khi gói giấy mở ra như thể ve vuốt khứu giác, không nồng nàn như lá thyme nhưng thực sự vô cùng dễ chịu. Không chỉ với thịt gà, vị bùi bùi của đậu garbanzo, vị chua mát của cà chua cùng với cái ngọt ngọt của bí ngòi cũng rất tuyệt khi được kết hợp với cái cay cay , man mát của lá bạc hà tươi. Tại sao bạn không thử "tự thưởng" cho mình đi nhỉ?

Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
  • 2 lườn gà.
  • 1 quả bí ngòi nhỏ.
  • 100g cà chua bi.
  • 50g đậu garbanzo.*
  • 4 thìa dầu ô-liu.
  • 2 nhánh tỏi, băm nhỏ.
  • 10 cành bạc hà cay (peppermint)
 * : Garbanzo hay gọi là đậu răng ngựa, bạn có thể mua loại đóng hộp ở Big C, METRO...

 Chú ý: lượng nguyên liệu trên có thể đủ cho 2 người, hãy tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của mình.

Cùng vào bếp nhé:
Ướp thịt:
  • Băm nhỏ chỗ lá bạc hà, chỉ để lại 2 cành.
  • Ướp thịt gà với chút muối, tiêu, tỏi, 2 thìa dầu ô-liu và bạc hà đã băm nhỏ, để ngấm trong ít nhất là 30'.
Xào rau củ:
  • Bí ngòi cắt khoanh mỏng bán nguyệt, cà chua bi cắt đôi.
  • Đun nóng dầu ô-liu.
  • Đảo qua bí ngòi, đậu garbanzo và cà chua bi với dầu ô-liu nóng.
Gói cartoccio và nướng:
  • Bật lò 250C, để 10' cho nóng lò.
  • Cắt 1 mảnh giấy nến hình vuông sao cho bọc vừa miếng thịt. Đặt rau củ xuống dưới cùng, đặt thịt gà lên trên và quết nốt phần dầu ô-liu còn lại lên trên. Gói các cạnh giấy lại sao cho thật kín và lấy chỉ buộc lại.
  • Cho gói giấy vào lò và nướng trong 10'.
Và thành quả:
Click để xem ảnh lớn.
 Hãy nhớ cảm nhận hương thơm khi mở gói giấy ra nhé, cũng đừng quên bỏ thêm lá bạc hà tươi vào khi thưởng thức.
Click để xem ảnh lớn.
Chúc các bạn thành công! 

You Might Also Like

12 comments

  1. Anh ko những nấu ăn ngon mà còn viết văn hay lắm ạ :)) từ cái cách "vô đề" cho tới cách miêu tả món ăn, làm bao tử em cứ phải kêu rọt rọt :))
    Cuối tuần em sẽ làm món này, vì em cũng rất thích thể loại thịt/cá chỉ ướp muối và lá thơm rồi đút lò, đơn giản nhưng ko thể cưỡng lại :D
    À mà lá peppermint có phải là lá húng lủi của mình ko ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chết! nói thế lại thấy tội lỗi quá :))
      Cái peppermint nó hơi khác vị 1 chút bạn ạ, đậm hơn, cay và thơm hơn nữa, trong metro có đấy, mua cả gói về xong thừa thì pha cùng nước chanh cũng ngon lắm :D

      Xóa
    2. Cái metro gần nhà em dở hơi lắm, khi có khi ko, lúc ko cần thì thấy cả rổ, cầm lên rồi lại tặc lưỡi bỏ qua vì ko biết mua về làm gì, còn lúc cần thì kiếm muốn đui con mắt luôn cũng ko có á :((
      Đọc blog anh thấy thích quá hà :)) cũng muốn làm 1 cái blog lắm mà xét thấy nhiều vấn đề phát sinh quá :))

      Xóa
    3. METRO ở đâu cũng thế hết đấy. Bạn chịu khó hỏi nhân viên ở đấy xem nó hay nhập hàng vào ngày nào rồi tia đúng hôm đó mà vào nhặt thôi :D
      Thích thì bắt tay vào làm ngay thôi, càng để lâu sẽ càng thấy nhiều vấn đề rồi sinh chán đấy. Cứ làm rồi khó ở chỗ nào từ từ giải quyết chỗ đó bạn ạ.

      Xóa
  2. Có blog thì ngại nhất khoản "làm văn" í ạ, em dốt văn lắm, hồi đó thi đại học môn văn có 4đ hà =))
    Để em nghiên cứu xem nên dùng blogspot hay wordpress đây ^__^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wordpress thì cộng đồng lớn hơn đấy, tùy chỉnh cũng được nhiều hơn nữa. Mình thì mình thích blogspot hơn, cơ bản là nó khá tiện nếu mình có tài khoản google :D

      Xóa
  3. Chào bạn, cho mình hỏi chút nhé, nướng bọc giấy nến với nướng bọc giấy bạc thì có khác biệt gì không vậy? Thực ra mình chưa làm cả 2 cách nhưng vì bài viết hấp dẫn này mà mình định nướng bọc giấy nến trước. Có lẽ mình sẽ dùng nghệ và một vài loại gia vị á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, cái này là dựa theo cảm nhận của cá nhân mình thôi nhé chứ cũng không biết trong sách vở có giống thế không:
      -Giấy nến: Giữ hương tốt hơn và thức ăn bên trong không bị chảy quá nhiều nước do không truyền quá nhiều nhiệt. Phù hợp hơn để nấu các loại cá, hải sản.
      -Giấy bạc: Dẫn nhiệt tốt hơn, tuy nhiên không giữ hương tốt bằng giấy nến, thêm vào đó cũng do dẫn nhiệt tốt nên dễ làm cho các loại hải sản, cá thoát ra nhiều nước và gây sũng nước dưới đáy. Mình thấy giấy bạc phù hợp hơn cho các món thịt cừu, thịt bò...
      Đầy là ý kiến cá nhân của mình thôi nếu có thể bạn cứ thử cả 2 cách nhé rồi chia sẻ cảm nhận của bạn với mình :D

      Xóa
  4. Arghhhh, chúc mừng đội xanh chiến thắng anh nhé :))
    Xem teaser tập 7 thấy ai cũng khóc, hồi hộp ghê á ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Á, quên khoe, em có blog rồi nà :)) nhưng lập ra rồi lại thấy... lười viết quá =))
      Em chọn wordpress vì nó có... nhiều theme đẹp quá, hí hí! Với lại giao diện của nó cũng "vui mắt" hơn :D

      Xóa
    2. Cái này đúng là phải có hứng cơ nhỉ ? :))

      Xóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook