f Insalata di finocchi e arance - Sự khám phá - A Guy Who Cooks

Insalata di finocchi e arance - Sự khám phá

tháng 4 28, 2013

Đã bao giờ, bạn đi siêu thị và nhận ra những thứ là lạ, quái quái mà bạn cũng chả biết nó là gì và dùng làm gì?  Đừng vội cứ thế mà bỏ qua nhé, đôi khi, nếu bạn mạnh dạn thử mua 1 lần và tìm hiểu những thứ mình chưa biết, rất có thể, bạn sẽ tìm được những "kho báu" thực sự. Nấu ăn cũng như mọi lĩnh vực khác của cuộc sống, luôn cần sự mày mò, khám phá và không ngần ngại thử nghiệm những cái mới, những điều chưa biết hay thậm chí cả những thứ nghe có vẻ kỳ dị. Vì thế, đừng trói buộc suy nghĩ của mình vào những nguyên tắc, phải "phá hoại" 1 chút thì mới xây được những cái mới.

Click để xem hình lớn.
Hôm nay, chợt thấy METRO đang bán 1 thứ củ phổ biến trong ẩm thực Ý mà mình đảm bảo rằng rất lạ lẫm với nhiều người - Finocchio (tên tiếng Anh là fenel bulb, tiếng Việt là củ hồi hay củ thì là). Mình biết đến thứ củ này qua sự ca tụng hết lời của 1 người thầy dạy Tiếng Ý. Ông luôn phàn nàn rằng ở Việt Nam thật khó để có được những hương vị nơi quê nhà - Roma và từ đấy, mỗi giờ nghỉ là 2 người đàn ông - 1 trẻ tuổi và đầy đam mê, 1 thì tóc đã 2 màu nhưng rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm lại cùng chia sẻ niềm đam mê chung. Mình chia sẻ những thông tin về nguyên liệu Ý tại Hà Nội để giúp 1 người con xa xứ có được chút an ủi trong khi ông thầy già truyền lại cho mình những "chiêu trò" trong ẩm thực Ý để giúp 1 gã còn thiếu kinh nghiệm thỏa mãn sự hiếu kỳ. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn 1 chút kiến thức mà mình đã cóp nhặt được nhờ người thầy này. Hy vọng, nhờ đó, các bạn sẽ khám phá ra 1 loại nguyên liệu tuyệt vời để áp dụng vào niềm đam mê ẩm thực của mình.

Click để xem hình lớn.
Nếu bạn ghé thăm 1 khu chợ ở Ý vào khoảng giữa cuối thu và đầu xuân thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những củ finocchio được xếp cẩn thận thành những chồng hình kim tự tháp. Cành đã được cắt, lớp vỏ xù xì bên ngoài cũng được lột bỏ, chỉ còn lại cái mùi hương giống hoa hồi đầy khoa trương và cuốn hút lan tỏa khắp nơi như gửi đến 1 thông điệp "hãy mua tôi đi!". Dù cái hình dạng bên ngoài rất đỗi khiêm tốn - thường khiến ta liên tưởng tới củ hành tây, tuy nhiên, finocchio là 1 trong số những loại rau mùa đông mang hương vị tinh tế nhất, nhưng không vì thế mà nó trở nên "khó tính", cách sử dụng finocchio cũng vô cùng linh hoạt. Nó có thể được dùng sống hoặc chín, có thể trong món ngọt hay món mặn, đơn độc như 1 nhân vật chính hay chỉ là chút gia vị ăn kèm dù thế nào đi chăng nữa, finnochio vẫn luôn tuyệt vời . Khi dùng finocchio như 1 vai phụ, nó "nịnh nọt" nhân vật chính rất đạt, đem lại cái cảm giác lành lạnh của mùa đông, finocchio nổi bật nhưng không lấn lướt nguyên liệu chính khiến người thưởng thức vẫn có thể nhận ra mình đang ăn gì với finocchio chứ không phải đang ăn nó với cái gì. Nhưng, chỉ khi dùng tươi, khi lượng dầu trong nó vẫn còn nguyên, finnocchio mới thực sự tỏa sáng. Hương hoa hồi của nó sẽ như 1 nốt thăng thêm vào bản giao hưởng của những hương vị tươi mát trong 1 món salad - 1 sự kết hợp vô cùng giá trị.
Click để xem hình lớn.
Hôm nay, mình sẽ giới thiệu với mọi người 1 món salad mùa hè với finocchio là nhân vật chính. Mình tin rằng, nó có thể chinh phục bất kỳ ai bởi hương vị thanh mát nhưng cũng không kém ngọt ngào của mình. Insalata di finocchi e arance (salad củ hồi và cam) với hương thơm hoa hồi và cái vị ngậm nước mát dịu đi kèm với  vị chua chua ngọt ngọt của cam, của nho khô, vị bùi bùi của hạt thông, chút thơm thơm thì là và không thể thiếu là chút găn gắt của dầu giấm vang đỏ. Thích thú nhất là khi bạn đang cảm nhận cái giòn giòn, ngòn ngọt, man mát của finocchi thì đột nhiên, vị chua gắt của giấm xen vào như muốn phá vỡ tất cả nhưng tất cả đều bất thành khi cái ngọt của nho khô, của cam đã kịp can ngăn,  cao trào như 1 vở kịch. Có thể nói, Insalata di finocchi e arance là 1 bữa tiệc mùa hè đầy thanh tao cho khẩu vị của bạn. Bạn cũng nên thử kết hợp salad này với 1 món cá với gia vị nhẹ nhàng, hiệu quả sẽ vô cùng bất ngờ.

Click để xem hình lớn.
 Nguyên liệu:

  • 2 củ finocchio.*
  • 1 quả cam vàng.
  • 30g hạt thông.**
  • 20g nho khô.
  • 4 thìa dầu ô-liu.
  • 2 thìa giấm vang đỏ.***
  • 3 ngọn thì là.
  *  : Bạn có thể mua tại METRO, Shop Liên Hoa (chợ Phùng Hưng nhỏ), Veggy's.
 ** : Bạn có thể mua tại Shop Liên Hoa  (chợ Phùng Hưng nhỏ).
***: Bạn có thể mua tại METRO, Veggy's, L's place.

Chú ý: Lượng nguyên liệu trên đủ cho 4 người, hãy tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của mình.


Cùng vào bếp nhé:

Chuẩn bị:

  • Rang hạt thông đến khi chuyển màu nâu, chú ý đảo chảo liên tục để tránh hạt thông bị cháy. Bước này để hạt thông dậy mùi và đậm vị hơn.
  • Bóc cam, bỏ cả màng trong, chỉ lấy múi.
  • Cắt bỏ cành và phần dưới cùng của finocchio, bóc 2 lớp ngoài cùng, rửa sạch, cắt theo chiều dọc thành những khoanh mỏng.
  • Ngâm nho khô trong nước ấm cho nở.
  • Băm nhỏ thì là.
Pha dầu giấm và trộn salad:
  • Cho dầu ô-liu vào giấm vang đỏ, đánh đều cho đến khi thấy những giọt giấm lơ lửng trong dầu.
  • Cho tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị trừ cam vào bát lớn, rót từ từ dầu giấm lên, rừa rót vừa dùng thìa gỗ để trộn.
  • Thêm cam vào và trộn nhẹ thêm 1 chút, tránh để cam bị nát.
Click để xem hình lớn.
Click để xem hình lớn.
Click để xem hình lớn.
Hãy từ từ thưởng thức nhé, cẩn thận không nghiện ;)
Chúc các bạn thành công!


You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook