f Zuccotto al Bacio - Hôn em - A Guy Who Cooks

Zuccotto al Bacio - Hôn em

tháng 7 31, 2017

Zuccotto by A Guy Who Cooks 2
Click để xem ảnh lớn.

Bị giam lỏng trong nhà suốt mấy hôm mưa gió, với nỗi lo nơm nớp về cảnh lụt lội mỗi khi nghe tiếng nước ào ào đổ xuống từ trên trời. Những ngày mưa là những ngày không có hò hẹn, không có cảm hứng viết lách, không có niềm vui công việc, cuộc sống cứ bàng bạc, ỉu xìu như màu của bầu trời trên cao. Chỉ có đôi điều ít ỏi có thể cứu vãn được tâm trạng tồi tệ ngày mưa. Như là mấy câu nhõng nhẽo nhớ thương của Em trước khi đi ngủ, em vẫn là Cider của tôi như những ngày đầu, đưa men say thấm tâm tôi chìm giấc nồng. Hay là hương thơm của chiếc bánh đang nở phồng lên trong lò, thứ hương thơm ngọt ngào và rạng rỡ, hong khô bầu không khí đang làm sũng ướt tâm hồn. Khi mưa dầm dề, là lúc trời cho cơ hội để yêu thương nhiều hơn, mà đôi lúc nó cũng đồng nghĩa với việc nổi lửa lò lên và nướng một chiếc bánh.

Khi nói về bánh ngọt, tâm trí của số đông vẫn thường hướng về muôn vàn loại pâtisserie phù phiếm của người Pháp hay những chiếc pie khiêm nhường của dân Anglo chứ không mấy ai nghĩ tới đồ ngọt trên đất Ý. Bánh trái rõ ràng không phải thế mạnh của ẩm thực Ý, ngoại trừ Tiramisù đã trở thành một ngôi sao hay Cantucci (còn gọi là Biscotti) cũng đã nổi tiếng do theo bước những hàng cà phê kiểu Ý đi khắp thế giới. Phần còn lại trong danh sách những món bánh xứ này hoặc không đủ đẹp đẽ để hấp dẫn người ngoài, hoặc vì lý do nào đó mà chỉ phổ biến trong phạm vi địa phương. Hay đã trở thành "nàng thơ" cho một phiên bản nâng cấp của nền ẩm thực nào đó và phiên bản đó đã xuất sắc đến độ phủ bóng cả bản gốc mà khiến nó bị lãng quên. Dù sao tôi vẫn thích những chiếc bánh Ý, đặc biệt khi làm cho người yêu dấu bởi chúng giống như bản chất của tình yêu vậy: ngọt ngào, tự nhiên, không cần cố tỏ vẻ hay tô vẽ màu mè và rất xứng để tận hưởng. Khi muốn gửi một nụ hôn, tôi gửi một chiếc bánh.

Zuccotto by A Guy Who Cooks 7
Click để xem ảnh lớn.
Zuccotto là một nàng thơ bị quên lãng theo kiểu đó. Chiếc bánh có dạng vòm với nhân kem ẩn bên trong lõi là nguồn cội ý tưởng cho những món đủ màu sắc được phủ glaze bóng loáng, được bày trong tủ kính bắt mắt của những hiệu bánh hấp dẫn nhất Paris hay bất kỳ nơi nào trên thế giới chịu ảnh hưởng bởi phong cách làm bánh cầu kỳ của dân Pháp. Dù cả thế giới cho Zuccotto vào quên lãng nhưng ở Ý thì khó có thể kiếm được một ai không biết đến và không thích hương vị của nó. Zuccotto có nghĩa là quả bí nhỏ, cũng là tên của một loại mũ giáp phổ biến thời Phục Hưng. Lý do có tên gọi này nằm ở niềm tin của người đời rằng chiếc Zuccotto đầu tiên đã được làm trong một chiếc mũ sắt. Người sáng tạo ra miếng ngọt này là Bernardo Buontalenti, là một trong những nghệ sĩ và học giả sáng giá nhất của Firenze thời kỳ Phục Hưng, cũng là người được cho là cha đẻ của món Gelato hiện đại. Theo yêu cầu của Caterina de 'Medici - hoàng hậu tương lai của nước Pháp và là cháu gái của Lorenzo Medici là người cầm quyền của nước cộng hòa Firenze lúc bấy giờ, cần có một loại bánh ngon miệng và đẹp mắt để trang trí bàn tiệc chiêu đãi công sứ Tây Ban Nha. Trọng trách đã được giao cho đúng người, món bánh lạnh đã được Bernardo làm ra với hình dạng mô phỏng mái vòm lớn của thánh đường Santa Maria del Fiore - một biểu tượng của thành phố và cũng là niềm tự hào của tiểu quốc giàu có này.

Không rõ vị công sứ kia đánh giá sao về món tráng miệng độc đáo lần đầu tiên xuất hiện, chẳng biết hôm đó ở bữa tiệc người ta nhìn nó và tưởng tượng ra mái vòm hay chiếc mũ giáp, chỉ biết rằng sau đó "chiếc mũ giáp của Caterina" như người ta gọi tên nó thưở đầu đã trở nên phổ biến khắp dân chúng Firenze và cả nước Ý. Khi mới được tạo ra, Zuccotto rất khác so với những gì ta thích ở nó trong hiện tại. Phần nhân được làm từ pho-mát ricotta, hạt ca-cao, canditi (mứt vỏ cam, chanh) được bọc trong lớp bánh tẩm rượu alchermes đỏ hồng thơm nồng hương của các loại gia vị đông phương. Chỉ đến đầu TK XX, người ta mới tạo ra phiên bản nhẹ và tinh giản hơn với phần vỏ bánh tẩm rượu mùi nhẹ nhàng (như Amarretto hoặc Rhum) được làm từ kem tươi và vụn sô-cô-la.

Zuccotto by A Guy Who Cooks 5
Click để xem ảnh lớn.
Còn tôi? Vì làm cho người tôi yêu, tôi thích làm nó theo cách của riêng mình: sử dụng những nguyên liệu đặc trưng của Firenze và của nước Ý với một chút hương vị đáng tự hào của đất Việt: Sô-cô-la Tiền Giang 70%. Những miếng bánh thơm mùi vỏ chanh được cắt khối tam giác, tẩm hương hạnh nhân thoang thoảng trong cái nồng nàn của rượu brandy ánh sắc cánh gián rồi xếp vào khuôn ngay ngắn nom đúng như cái mái vòm lớn đáng ngưỡng vọng ở quê nhà của phong trào Phục Hưng. Lấp đầy lòng khuôn là thứ kem nhẹ bông, lẫn chút sợi vỏ chanh sên đường mỏng tan với hương thơm dịu nhẹ, vài mảnh hạnh nhân bùi bùi và những mảnh sô-cô-la dậy hương mật ngọt với vị chua đắng êm đềm chẳng thể tìm được trong những sản phẩm đại trà. Chiếc Zucotto giống như một cái hôn nhè nhẹ ấm êm cả ngày mưa lớn.

Nguyên liệu:

Zuccotto by A Guy Who Cooks 1
Click để xem ảnh lớn.
Pan di Spagna (bánh gato kiểu Tây Ban Nha):
  • 3 quả trứng gà công nghiệp.
  • 75g bột mỳ.
  • 125g đường trắng.
  • 1 Tbsp bơ, đun chảy và để nguội.
  • 1 quả chanh vàng, nạo vụn vỏ.
Nhân bánh:
  • 500ml kem whipping.
  • 60g đường bột.
  • 20g hạnh nhân lát, rang chín.
  • 1 phong Marou Tiền Giang 70% size mini (24g), cắt vụn cỡ đầu bút chì.
  • 2 Tbsp rượu Amaretto*.
  • 1 Tbsp bột ca-cao.
  • 1 quả chanh vàng, chỉ lọc lấy phần vỏ vàng và thái sợi mỏng dài.
  • 20g đường trắng.
*: Rượu mùi hạnh nhân.

Dụng cụ đặc biệt:
  • Khuôn bánh zuccotto (khuôn có dạng bán cầu lõm).
Cùng vào bếp nhé:
Zuccotto by A Guy Who Cooks 6
Click để xem ảnh lớn.
Pan di Spagna:
  • Bật lò 180°C trong khoảng 10' cho nóng.
  • Đánh trứng cho bông lên, nên sử dụng máy đánh trứng để bàn vì thời gian thao tác phải kéo dài tầm 10'-15'. Chia đường làm 3 phần, sau khi đánh trứng được 5' thì cho phần đường đầu tiên vào và tiếp tục thêm đường vào sau mỗi 5'. KHi nào trứng đạt ribbon stage như trong clip thì đạt yêu cầu.
  • Chia kem trứng làm 3 phần. Rây dần bột mỳ vào phần trứng đầu tiên, dùng kỹ thuật fold, nhẹ nhàng quyện bột vào trứng mà không làm vỡ bọt khí.
  • Trộn bơ cùng với vỏ chanh và đổ vào hỗn hợp trước khi fold phần kem trứng cuối cùng
  • Lót giấy nến vào khay nướng và đổ bột bánh vào nướng trong khoảng 30'-40', cho đến khi bánh chín vàng. Tuyệt đối không mở cửa lò trong quá trình nướng nếu không bánh sẽ không nở đẹp được.
  • Sau khi nướng, dỡ khỏi khuôn và để nguội hẳn.
Mứt vỏ chanh:
  • Hòa đường trắng với một 2 Tbsp nước và thêm vỏ chanh vào để qua đêm.
  • Đun trên lửa nhỏ và liên tục đảo đều cho đến khi đường cô lại và kết tinh lại trên vỏ chanh.
Trộn kem và dựng bánh:
  • Đánh bông kem tươi với đường bột, sau đó trộn đều hạnh nhân, sô-cô-la và mứt vỏ chanh vào kem.
  • Cắt bánh thành hững lát mỏng tầm 3-4mm, sau đó cắt tiếp theo bản rộng thành những hình tam giác cân bằng nhau.
  • Xếp các miếng bánh tam giác vào khuôn như hình, nếu không có khuôn này, bạn có thể dùng một chiếc bát con có lòng bát tròn trịa chút là được.
  • Quết Amaretto lên bánh rồi đổ kem vào giữa. Lót 1 lớp bánh cuối cùng lên trên để làm phần đáy
  • Bọc khuôn bánh lại bằng màng nilon rồi cất vào ngăn đá trong khoảng 2h. Khi thưởng thức hãy rắc đều bột ca-cao lên trên.
Zuccotto by A Guy Who Cooks 8
Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!


You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook