f Spiced Chocolate Fondue - Thú Bốc Bả - A Guy Who Cooks

Spiced Chocolate Fondue - Thú Bốc Bả

tháng 2 16, 2016

Sáng thảnh thơi, ngồi tán láo với ông bạn cũ, đầu đuôi câu chuyện ra sao tôi cũng chẳng nhớ rõ, ê a một hồi rồi cùng gật gù chắc mẩm. Đời người tồn tại là để trải nghiệm, trải nghiệm thật nhiều, thật sâu, mỗi thứ một xíu cũng đươc, một thứ nhiều xíu cũng được, miễn sao thỏa mãn được cái cơn khát khao trải nghiệm thôi thúc chúng ta mỗi ngày. Mỗi người lại có một khái niệm trải nghiệm khác nhau. Sư tổ thiền tụng, một ngày đạt tới cảnh giới vi diệu, đó cũng là một trải nghiệm, tổ sư cậy tiền cậy quyền, lắm nhà nhiều xe ra đường vênh mặt với đời cũng là một kiểu trải nghiệm.


Chocolate fondue by A Guy Who Cooks 2
Click để xem ảnh lớn.
Nhưng trải nghiệm không, một thân một mình thì vẫn là lẻ loi, nếu không muốn nói là ích kỷ. Những điều đẹp đẽ, miếng ngọt, thìa bùi đều đáng được chia sẻ và nên sẻ chia. Âu cũng là cái cội nguồn lý tưởng cho sự nông nổi bồng bột nấu nướng viết lách của anh em chúng tôi. Thiết nghĩ, vào những thời điểm năm tàn tháng hết, dù là buổi sáng yêu kiều thướt tha dưới nắng nhẹ hay những đêm se lạnh, mưa phùn mảng xám mảng trắng, có gia đình quây quầy hay bằng hữu vây quanh là một ân huệ thực sự. Cầu kỳ gì đâu, vài thứ nóng hổi bày trên bàn, nhón tay cùng hưởng, cụng ly rượu nồng làm chất dẫn đưa câu chuyện đi khắp đông tây kim cổ.
Chocolate fondue by A Guy Who Cooks 3
Click để xem ảnh lớn.

Nói bằng ngôn ngữ của hương của vị, "finger foods" đồng nghĩa với sự sẻ chia. Ở đâu có hội họp, tiệc tùng thì finger food làm vương. Kiểu phục vụ món thường thấy của ẩm thực Tây phương, mỗi người có phần của riêng mình nhưng finger food lại khác, trên chiếc khay, những miếng khoái chá này là dành cho tất cả mọi người. Nó chẳng phải là một phong cách, trường phái chế biến riêng, chỉ cần cứ dùng ngón tay, nhón bỏ vào đã là finger food. Đơn thuần ám chỉ những món quà nhỏ gọn, vừa tay, vừa miệng, cốt lấy hương lấy vị, lấy vui chứ chẳng phải thứ ăn lấy no. Trên nữa, hầu hết mọi hương vị trên đời đều có thể trở thành finger foods, thượng vàng như sushi, sashimi của mấy bác Nhựt Bổn, như amuse bouche "tẩy vị giác" của các cậu Phờ-răng-cô phôn (Francophone). Ai đam mê "nước nho lên men" như anh em tụi tôi thì cũng sẽ chia nhau cheese platter thập cẩm phô-mai như một kho báu. Rồi đến hạ cám, hầm bà lằng hơn thì nào những bánh ngô tacos, nachos đủ loại, đẫy đà ngầy ngậy hơn thì khoai chiên, san-uých (sandwich), corndog, chưa kể vô vàn thể loại bánh ngọt cho các chị em thưởng trà. Còn với những kẻ hảo ngọt? "lẩu sô cô la" chocolate fondue béo ngậy, ngọt ngào, quánh mịn từ Thụy Sĩ xa xôi hùng vĩ chưa bao giờ thiếu sức hấp dẫn.

Nguyên liệu:
  • 480ml kem tươi.
  • 500gr sô cô la (đen).
  • 10ml chiết xuất vanila.
  • 24ml cognac.
  • 12ml rum.
  • 1.5 tsp quế (giã nhỏ).
  • 1.5 tsp hồi (giã nhỏ).
  • Vỏ cam cao phong, bào nhỏ, nêm vừa vị.
  • Một miếng bơ không muối.
  • Hoa quả, kẹo dẹo, các thể loại bánh trái nào bạn thích ăn kèm sốt sô cô la.
Cùng vào bếp nhé:
  • Cho kem tươi vào xoong nhỏ, đợi kem nóng, bốc hơi, thêm quế, hồi, để đun nhỏ lửa tầm 3 phút. 
  • Giã nhỏ sô-cô-la và thêm vào bát, khuấy đều tới khi tan chảy hoàn toàn thành một lớp mịn, tắt bếp. 
  • Khi xoong còn nóng, thêm miếng bơ vào xoong, đánh đều tay, việc này làm bóng lớp sốt sô cô la và ngậy vị.
  • Thêm vào những nguyên liệu còn lại (vanila, cognac, rum, vỏ cam). Trút sang một bát sứ, hoặc nồi giữ nhiệt, cắt nhỏ hoa quả, bày biện bánh kẹo và xiên (hoặc bốc tay nếu phù hợp).
Chocolate fondue by A Guy Who Cooks 1
Click để xem ảnh lớn
Cái kỳ diệu của việc chia sẻ từng miếng ngon, mẩu chuyện, tiếng cười hay những phút rôm rả bên nhau là ở chỗ, những xúc cảm đó, dù ta có đem chia cho ai, tặng cho bao người, chúng vẫn đầy ắp trong lòng chẳng vơi. Hơn cả, những khoảnh khắc đó thường để lại nhiều kỷ niệm khó phai, vấn vương luẩn quẩn mãi trong tâm trí ta mỗi vài giây phút hoài niệm. Vậy hà cớ chi mà không san sẻ, cho đi thật nhiều những điều như vậy, để lòng ai cũng đầy ắp chứa chan?

Kane

You Might Also Like

1 comments

  1. Bạn viết thật hay. Cảm xúc nồng nàn và sự sẻ chia rất tuyệt : món ăn..không đơn thuần là ăn mà là sự thưởng thức

    Trả lờiXóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook