f Tagliatelle ai Funghi - Khu Rừng Mùa Thu - A Guy Who Cooks

Tagliatelle ai Funghi - Khu Rừng Mùa Thu

tháng 8 30, 2015

Sau cơn mưa đêm như trút nước, mùa thu đã lờ mờ hiện ra trong tia nắng nhè nhẹ đâm thấu làn mây và trong cơn gió se se mang âm hưởng của những ngày chuyển mùa đầy heo may. 1 tuần sau khi Nắng Thảo Mộc ra mắt, bỏ lại những tất bật lại phía sau và tự thưởng cho mình một ngày Chủ Nhật êm đềm, hít hà hương thơm quyến rũ của ly espresso còn nghi ngút khói luẩn quẩn mãi trong bầu không khí trong lành, mát mẻ rồi mang tâm trạng đầy khoan khoái ra phố. Có lẽ do thời tiết đổi khác mà con người cũng như được làm mới.

Click để xem ảnh lớn.
Mùa thu ở Hà Nội vừa tới cũng là lúc ta dễ bị ngẩn ngơ trong những hoài niệm. Thời tiết dễ chịu như ở trời Âu, qua khu phố cũ lại nhớ đến những ngôi nhà ám màu thời gian hai bên con đường lát đá ở phía bên kia lục địa, lướt giữa những hàng cây rợp bóng lại thấy khu rừng sau cơn mưa thu, âm ẩm mùi gỗ ướt và lá mục. Trong những khu rừng đó, nếu tìm quanh những gốc cây, bạn có thể thấy những cây nấm - món báu vật của mùa lá rụng. Người ta vẫn thường kéo nhau vào rừng trong khoảng thời gian này với nhiều lý do: có thể chỉ vì một chuyến dã ngoại đổi gió với gia đình, có thể vì mùa săn bắn đã bắt đầu và họ vào đó để tìm những chiến lợi phẩm mà cũng có thể là vì những cây nấm với hương vị tinh tế đang chờ những đôi tay trân trọng chúng tới thu lượm.

Click để xem ảnh lớn.
Mùa Thu vẫn thường đi cùng sự thanh tịnh, yên bình như thế, giờ tôi chỉ muốn lạc vào một rừng thông miền Bắc Ý, nhặt lấy những cây nấm Porcini tươi ngon nhất cùng chút thảo mộc để khỏa lấp cơn đói trước khi ngày tàn. Trong muôn vàn loài nấm ở trong rừng, có một loại được mệnh danh là "gentleman's mushroom" - nấm của quý ông bởi theo truyền thống thời Trung Cổ, nó luôn được đem tới cho một hiệp sĩ hay lãnh chúa khi được tìm thấy như món quà thể hiện sự tôn kính. Tôi lại nghĩ khác, cái tên này còn đúng với hương vị của nó nữa: hương như gỗ thơm, ngon ngọt đậm đà mà vẫn trầm mặc, không khoa trương - tự như một quý ông đích thực, nói ít làm nhiều, những điều tốt đẹp phải đi sâu vào trong tâm khảm của họ ta mới thấy được.

Click để xem ảnh lớn.
Thật khó để tìm được nấm porcini Tươi ở Việt Nam, thế nhưng một chút nấm khô tìm thấy ở cửa hàng đồ nhập khẩu để lấy hương có lẽ đã là đủ tốt trong trường hợp này rồi, còn phần kết cấu đành để dành cho những loại nấm sẵn có. Thỉnh thoảng tôi cũng ăn chay, không phải vì lý do tôn giáo mà chỉ đơn giản là vì bản thân rau củ cũng có hương vị của riêng nó và cũng đáng để thưởng thức bất kỳ khi nào ta thích thay vì bị bó buộc vào một ngày hay một lý do nào đó. Nếu muốn biết người Ý ăn chay thế nào,  tôi muốn bạn thử Tagliatelle ai Funghi, những sợi pasta dẹt quyện bơ ngậy thơm lẫn cùng những mảnh vụn nấm, bạc hà và parsley nho nhỏ sẽ khiến ta như lạc vào khu rừng mùa thu, nơi những cơn gió mát mang hương cỏ dại xào xạc khắp muôn nẻo.

Nguyên liệu:


Nấm Porcini có một hương thơm gỗ đặc trưng.

  • 300g mì Tagliatelle.
  • 100g nấm rơm, băm nhỏ.
  • 1 Tbsp nấm Porcini khô, ngâm nước ấm.
  • 50ml vang trắng.
  • 4 Tbsp bơ.
  • 1 nhánh tỏi, băm nhỏ.
  • 1 nắm parsley, băm nhỏ.
  • 1 nắm bạc hà, băm nhỏ.

Cùng vào bếp nhé:


Click để xem ảnh lớn.

  • Đun nóng bơ, xào tỏi cho thơm rồi thêm nấm rơm vào, xào đến khi chín và nước đã bay hơi hết thì thêm vang trắng vào và đun đến khi cạn.
  • Thêm nấm porcini và nước ngâm nấm porcini vào, đun lửa to đến khi cạn sền sệt.
  • Cho thìa muối vào nước, đun sôi rồi luộc mì theo hướng dẫn trên bao bì đến khi đạt độ al dente rồi vớt ra rổ cho ráo nước.
  • Đun lại nấm cho nóng, khi mì vẫn còn nóng, trộn cùng với hỗn hợp nấm, nêm muối tiêu vừa miệng.
  • Thêm parsley và bạc hà, trộn đều.

Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook