f Ceviche de Vieiras y Gambas - Cơn Gió Mùa Nắng - A Guy Who Cooks

Ceviche de Vieiras y Gambas - Cơn Gió Mùa Nắng

tháng 4 30, 2015

Sẽ có lúc bạn chỉ ước 1 điều nhỏ nhoi rằng mình có 1 buổi chiều đầu tuần nhẩn nha để tận hưởng mọi thứ bạn thích khi những người khác còn đang mải cặm cụi với công việc của riêng họ. Cảm thấy thế giới ở đó là dành cho riêng mình và cảm thấy bản thân như kẻ giỏi hưởng thụ nhất thế gian. Tôi đã có 1 lời hứa nho nhỏ với bản thân ngay từ đầu tháng rằng: nhất định mình sẽ có 1 buổi chiều trọn vẹn bên Hồ Tây, ngồi lì ở góc mình yêu, hưởng cơn gió mát, ánh mặt trời buổi hoàng hôn đang dát vàng mặt hồ và cả sự tĩnh lặng trong khi nhấm nháp những sở thích vụn vặt và hít căng lồng ngực thứ hương thơm tươi mát trong ly vang trắng yêu thích. Và khi đã ngấm đủ men nồng, tôi mang sự liêng biêng về nhà cho bữa tối.

Click để xem ảnh lớn.
Cuối cùng thì lời hứa cũng đã được hoàn thành, trong khi mọi người rời bỏ Hà Nội trong kỳ nghĩ lễ dài lê thê thì tôi ở lại, tạm rũ bỏ hết những mối bận tâm để tận hưởng thành phố yên bình. Phải thú thực rằng, đó là sự khuây khỏa hiếm có, sau 2 ly Pinot Grigio và 1 ly Chardonnay thì chẳng còn mấy thứ trên đời có thể khiến bạn phiền muộn. Tôi ghét phải thừa nhận điều này bởi nó sẽ khiến tôi có cái vẻ của 1 kẻ nghiện ngập, nhưng trong 1 ngày nắng thì chẳng có gì tuyệt hơn cầm trên tay 1 ly vang trắng lạnh toát, lấp lánh phản chiếu những tia mặt trời qua sắc vàng nhàn nhạt và những hạt nước li ti đọng lại trên thành. Nếu có bất kỳ thứ gì tuyệt hơn thế thì chỉ có thể là vang trắng cùng với hải sản tươi ngon.

Click để xem ảnh lớn.
Đó cũng là điều còn thiếu để buổi chiều dưới nắng hạ trở nên hoàn hảo - 1 ly Ceviche. Món ăn nhẹ của dân Nam Mỹ, được làm từ cá, tôm hay các loại hải sản khác trộn cùng các loại rau củ được cắt hạt lựu. Các loại thịt đều được sử dụng tươi và không nấu giống như trong những món gỏi của Việt Nam. Chính vì lý do này, ở các quán ăn chuyên về Ceviche, họ chỉ phục vụ đến 4h chiều - khi cá và hải sản về bờ vào buổi sáng bắt đầu mất sự tươi ngon và cần được bảo quản. Người ta không dùng lửa mà dùng axít trong nước chanh hoặc các loại quả chua khác sẽ làm chín cá và hải sản, kết quả là thứ hương vị giống như 1 cơn gió Tây Hồ: nhẹ nhàng, ẩm và tươi mát. Tôi thích nhất những con tôm được chế biến theo cách này, nó giữ được vị ngọt, độ mềm và độ dai tự nhiên, không như khi nấu lên, chúng trở nên bó cứng và co quắp. Nếu trong việc ăn uống mùa hè của bạn vẫn chỉ quẩn quanh những món salad, nộm, kem và những thứ đồ uống ngập trong đá thì đã đến lúc để thêm Ceviche vào danh sách rồi đấy.

Click để xem ảnh lớn.

Nguyên liệu:


Click để xem ảnh lớn.
  • 200g cồi điệp.
  • 200g tôm.
  • 6 quả chanh, vắt nước.
  • 2 quả cà chua, thái hạt lựu.
  • 2 cành cần tây thân dày, cắt khúc. 
  • 1/2 quả ớt chuông xanh, thái hạt lựu.
  • 2 nhánh hành khô, băm nhỏ.
  • 2 quả ớt hiểm, bỏ hạt, băm nhỏ.
  • 1 nắm rau mùi, băm nhỏ.
  • 10 cọng chive, thái nhỏ.
  • 2 Tbsp dầu ô liu.

Click để xem ảnh lớn.
 Cùng vào bếp nhé:

  • Rửa sạch tôm, bóc vỏ, bỏ đầu. Dùng dao rạch lưng tôm và bỏ đường chỉ đen.
  • Đặt cồi điệp và tôm vào 1 chiếc đĩa sâu lòng, đổ nước chanh lên trên cho ngập hẳn rồi bọc kín, để trong tủ lạnh trong khoảng 2h, đến khi tôm đỏ và cồi điệp đục hoàn toàn. 
  • Đun sôi nươc, luộc cần tây trong khoảng 3' vừa lúc chín tới. Vớt rau khỏi nồi và ngâm trong nước đá cho giòn. Để ráo nước và cắt miếng nhỏ.
  • Trộn cần tây cùng cà chua, hành, ớt chuông, ớt hiểm, rau mùi, chive và dầu ô-liu.
  • Cắt bỏ 3/4 lượng nước chanh khỏi đĩa hải sản, trộn cả nước và cái cùng với những nguyên liệu ở bước trên. Nêm muối tiêu vừa miệng. 

Click để xem ảnh lớn.
Chúc các bạn thành công!

You Might Also Like

2 comments

  1. Wow. Blog hay quá sao bay h mình mới khám phá ra.
    Cám ơn những bài viết của bạn, thật là tỷ mỷ và thâm thúy.
    Mình tên thy thy , hiện đang sống ở ý :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn.
      Ở Ý thì chắc chúng ta có cùng phong cách ẩm thực rồi :)

      Xóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook