f Gelato alla Noce di Cocco - "Dolce far niente" - A Guy Who Cooks

Gelato alla Noce di Cocco - "Dolce far niente"

tháng 6 29, 2015

Tháng 6, ngày hạ chí cũng là thời điểm nóng nhất trong cả 1 năm. Sau cơn bão, bầu trời xanh ngăn ngắt chẳng một gợn mây ở ngay trên đầu cùng với cái nắng chói chang như muốn đổ lửa xuống mặt đất. Trong cái nắng đó là ảo ảnh về biển, về kỳ nghỉ lười biếng, nằm dài trên bờ cát trắng, dưới bóng hàng dừa kẽo kẹt nhẹ đu mình theo cơn gió biển nhẹ nhàng. Tôi hiểu rằng, điều mình rất cần vào lúc này là một cuộc chạy trốn khỏi guồng xoáy công việc, tạm biệt những ngày tháng ngủ gật bên bản thảo, tạm biệt công việc ngổn ngang khắp những folder lớn bé trong chiếc máy tính ở công ty và xin chào hương vị ngọt ngào của sự lười nhác như người Ý vẫn nói: "Dolce far niente"

Click để xem ảnh lớn.
Vị ngọt của sự lười biếng? Nó giống như 1 thìa gelato dừa tan chảy dần trong hơi ấm của vòm họng, để lại những mảnh dừa sấy nhỏ li ti dai dai vui miệng cùng hậu vị ngọt ngào, ngậy thơm sau cái lạnh buốt răng, dịu dàng như thể một cái ôm nhè nhẹ, dễ chịu không lời nào tả xiết. Tôi luôn coi những quả dừa như hộp châu báu của biển bởi nó chất chứa bên trong thứ dung dịch với hương vị vừa tươi mát lại rất đỗi ngọt ngào, gợi cho người ta hình ảnh những tàu lá xanh nhảy múa dưới nắng vàng, tiếng sóng vỗ bờ rì rào và cảm giác vừa đu đưa trên chiếc võng thừng, vừa tận hưởng vị kem đầy mê hoặc kia. Tôi chỉ cần có thế cho một buổi tối hè oi ả, một chút gợi nhớ để đánh lừa thực tại, một món tráng miệng cho cả bữa tối trọn vẹn, còn khai vị và món chính có thể để dành cho những ngày thời tiết dễ chịu hơn...
Click để xem ảnh lớn.
Có một sự tình cờ thú vị nho nhỏ, tôi đã tìm thấy được những quả dừa tuyệt vời nhất để làm nên món Gelato alla Noce di Cocco thượng hạng ở ngay nơi tôi đã từng có công việc làm thêm hồi còn là sinh viên - 1 cửa hàng hoa quả nhỏ trên phố Hàng Bún. Và bạn biết không? Còn thú vị hơn nữa khi biết rằng đó là một sản phẩm thuần Việt tới từ vùng đông bằng Sông Cửu Long. Được gọi bằng cái tên Hamona, những chiếc sọ dừa nâu nhàn nhạt được bóc sạch phần xơ và gắn tem nhãn một cách bài bản như bất kỳ một hãng hoa quả xuất khẩu nào của Mỹ hay Úc, ẩn bên trong là thứ nước ngòn ngọt, beo béo với vị thơm thơm thoảng hương lá nếp, quả là những hòm báu vật nho nhỏ của biển như tôi đã nói.
Click để xem ảnh lớn.

Có thể bạn vẫn thường đánh đồng "gelato" và "ice cream" giống như người Mỹ, thế nhưng bạn nên biết rằng hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau bởi gelato đại diện cho phong cách làm kem nguyên bản, đậm chất thủ công còn kem lại mang dấu ấn của thời đại công nghiệp, của cơ bắp và máy móc đậm chất Mỹ. Tôi có thể cho bạn biết vài điểm khác nhau giữa 2 món tráng miệng lạnh này:


  1. Gelato được làm thủ công theo những mẻ nhỏ còn kem kiểu Mỹ được làm công nghiệp theo mẻ lớn.
  2. Gelato không đánh bông nguyên liệu để tạo ra sự tăng thể tích nhờ bọt khí còn kem tận dụng tối đa điều này để nâng cao năng suất.
  3. Gelato sử dụng tỷ lệ sữa / kem tươi cao hơn vì vậy có nồng độ chất béo ít hơn kem kiểu Mỹ. Kem kiểu Mỹ luôn sử dụng trứng gà để kết đông còn Gelato thì chỉ đôi khi, với một vài công thức cố định.
  4. Nhiệt độ bảo quản của gelato cao hơn của kem kiểu Mỹ, tạo nên kết cấu quánh dẻo và hương vị đậm đà hơn.
  5. Gelato luôn sử dụng nguyên liệu tươi còn kem kiểu Mỹ thì có thể sử dụng hương liệu để tạo nên mùi vị.



Nguyên liệu:
  • 200 ml kem whipping.
  • 100 ml nước cốt dừa đóng hộp.
  • 2 quả dừa Hamona.*
  • 100g đường.
  • 3 Tbsp dừa sấy.
  • 1 Tbsp hạnh nhân, thái lát và rang chín.
  • 100 g dứa, cắt lát 1/4.
*: Bạn có thể mua loại dừa này ở Nhật Tân Fresh Fruit - 39 Hàng Bún.


Click để xem ảnh lớn.
Cùng vào bếp nhé:

Click để xem ảnh lớn.
  • Bổ dừa, lấy nước và cạo cùi.
  • Xay nước dừa cùng cùi dừa vừa cạo được, lọc qua lưới mắt nhỏ và ép cho đến khi bã dừa kiệt sạch nước. Bạn sẽ thu được khoảng 300ml nước cốt dừa tươi.
  • Trộn nước cốt dừa hộp, đường và whipping cùng nhau, đun trên lửa nhỏ đến khi bắt đầu sôi nhẹ thì tắt bếp, trộn đều với cốt dừa tươi và dừa sấy.
  • Cất hỗn hợp vào tủ lạnh trong 4h.
  • Sau khi làm lạnh, cho hỗn hợp kem vào máy làm kem, làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bình thường bạn sẽ mất khoảng 20' thì kem mới bắt đầu thành hình, dẻo quánh rắn lại.
  • Cất kem vào hộp, để trong ngăn đá khoảng 2h rồi ăn luôn trong ngày. Khi ăn có thể thêm 1 lát dứa chua chua và chút hạnh nhân để cân lại vị ngọt béo của những quả dừa thượng hạng này.

Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng!

You Might Also Like

1 comments

  1. Vì mình làm các món mời bạn bè vào trưa thứ 7 nên mình muốn làm món kem vào tối thứ sáu như vậy có okie ko? Mình thấy bạn ghi dùng ngay sau khi để lạnh 2h.

    Trả lờiXóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook