f Panna cotta alla Lavanda - Chút trầm mặc cuối mùa - A Guy Who Cooks

Panna cotta alla Lavanda - Chút trầm mặc cuối mùa

tháng 10 18, 2013

Tháng 10, sớm mai bừng tỉnh, chợt muốn lao ngay ra đường để đón nhận cái đẹp của đất trời cuối thu. Ttrên con đường quen thuộc mà trong những ngày dại khờ xưa cũ tôi vẫn từng sải bước đến trường, nắng hanh hao đang nhảy múa qua những tán lá rậm rạp. Chúng xóa tan sắc màu âm u đang lửng lơ trong cái âm ẩm của làn sương giăng, là là bay khắp các ngóc ngách của thành phố ngàn tuổi. Giờ thì người cũng không còn như xưa, cảnh cũng đổi khác nhiều, chỉ còn lại đó cái dáng vẻ mờ nhạt đến độ chỉ đủ để kẻ vô tâm nhất cũng chợt nhận ra: Thu đã xoay gần hết vòng quay ngắn ngủi của nó mất rồi. Đi dạo phố 1 mình dưới màn mưa giăng nhè nhẹ mà cơn bão cuối mùa vừa kéo về, hít những hơi thật sâu để thấy hương hoa sữa nhè nhẹ lan tỏa trong làn gió ươn ướt. Hương thơm đó thoáng lướt ngang lòng người, chợt đến, chợt đi như 1 cơn mưa rào vậy, thế mới thấy rõ được, thu Hà Nội nó thi vị đến nhường nào. Khi chớm Thu, cái hương hoa sữa đặc sệt như thể 1 món ăn bị quá tay gia vị khiến ta ghét bao nhiêu thì giờ đây, khi thu tàn, hoa sữa tàn ta lại càng yêu, càng quyến luyến cái hương tàn phai phút cuối bấy nhiêu. 
Trong lòng tự vấn từ lâu: tháng 10 là tháng của cái gì nhỉ? nay câu trả lời đã rõ rồi, tháng 10 là tháng của sự quyến luyến, nuối tiếc. Vì sao hả? vì rồi mùa đông lại tới, bỏ lại những mùa hoa sau lưng, sẽ sớm thôi, nỗi nhớ hương, nhớ sắc, nhớ người sẽ lại lấp đầy cõi lòng héo mòn.

Click để xe ảnh lớn.
Sẽ có chút ý nghĩa nếu ta lưu giữ hương sắc hoa cỏ trong những món ăn trước khi buốt giá tràn về. Cũng chẳng phải là gì quá ghê gớm đâu, nhưng ít nhất thì ta cũng ghi nhớ được những hương vị đầy sắc màu trong tâm trí để cảm thấy không phải tủi trong cái xám xịt mùa đông. Quả không có gì bằng nếu đưa được hương hoa sữa vào trong 1 món tráng miệng nhẹ nhàng, tuy nhiên điều đó có vẻ như chỉ dễ hơn lên trời 1 tẹo mà thôi. Đành bắt đầu chủ đề "Những mùa hoa" bằng hương thơm của lavender vậy, kể ra lavender cũng có chút gì đó tương đồng với hoa sữa, hơi đậm 1 chút thì khiến người ta khó chịu nhưng chỉ cần thoảng bớt hương theo gió đi xa thì khó ai có thể đừng lặng lại đôi chút để hít cho căng lồng ngực cái mùi hương dễ chịu, kỳ ảo đến hoang đường.
Click để xem ảnh lớn.
Hương lavender đem lại cho con người cảm giác thư thái, dễ chịu, vì thế mà chẳng phải ngẫu nhiên, người La Mã cổ đại đã biết dùng loại thảo dược này để tắm và để tỏa hương nơi đầu giường. Tôi lại nghĩ đến cách dùng hay ho hơn cho lavender - kết hợp hương thơm lôi cuốn của lavender với kết cấu mềm mịn và hương vị ngậy thơm của panna cotta cùng với chút phẩy nhẹ ngọt ngào, đượm tinh hoa thảo mộc của mật ong tốt. Trong tổng hòa của vị ngọt, béo bỗng nổi lên những đốm tím lavender ảo diệu, lôi cuốn nhưng chỉ vừa đủ thôi, vừa đủ để chợt đến rồi bay biến đi mất giống hương hoa sữa ngày mưa nọ, đủ để người ta phải thòm thèm cái sự ảo diệu đó đến mức tiếp tục tìm kiếm trong những miếng tiếp sau.
Click để xem ảnh lớn.
 Nguyên liệu:

  • 250 ml whipping.
  • 100 ml sữa tươi.
  • 70g đường
  • 1/3 tsp nụ lavender.
  • 6 g gelatine.
  • Mật ong.
Chú ý: Lượng nguyên liệu trên đủ cho 4 người, hãy tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu bản thân.

Cùng vào bếp nhé:


  • Xay lavender với đường cho đến khi thành dạng bột.
  • Ngâm gelatine trong 1 chút nước lạnh cho nở.
  • Trộn sữa và whipping, đun trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều. 
  • Từ từ thêm đường đã xay vào, tiếp tục đun đến khi sôi liu diu.
  • Tắt bếp, cho gelatine đã ngâm vào hỗn hợp whipping, trộn đến khi tan hết.
  • Để nguội bớt, rót vào ly và giữ lạnh ít nhất 6h cho đông.
  • Rưới mật ong, rắc chút vụn lavender lên trên và thưởng thức thôi.

Click để xem ảnh lớn.
Click để xem ảnh lớn.
Chúc các bạn thành công!

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook