f Linguine al Pesto - Món quà mùa hè - A Guy Who Cooks

Linguine al Pesto - Món quà mùa hè

tháng 5 05, 2013

Tháng 5 tới mang theo sự oi bức khủng khiếp của mùa hè, nhưng nhìn 1 cách lạc quan, nó cũng mang lại những món quà tuyệt vời. Nếu bạn sở hữu 1 vài cây basil ở góc vườn hay vài chậu nho nhỏ trên bậu cửa căn bếp thì đây chính là thời điểm mà bạn có thể thu hoạch những cành basil thơm và tươi tốt nhất. Còn nếu không sở hữu 1 khu vườn nhỏ như thế, bạn cũng có hoàn toàn có thể tận hưởng những mớ basil thượng hạng ở những cái chợ gia vị mà mình đã giới thiệu - vì mùa hè là mùa của basil. Có 1 điều gì đó rất quái lạ ở basil khiến cho 1 khi đã nếm, hương vị của nó cứ lởn vởn quanh ta.
Click để xem hình lớn.
Dù cho thích thú đến mấy với loại thảo mộc này, vẫn có 1 điều thường thấy khi sử dụng loại này khiến chúng ta rất khó chịu, đó là chúng héo quá nhanh trong tủ lạnh trong khi chẳng mấy khi chúng ta dùng hết được 1 gói basil trong lúc nó còn tươi. Và giải pháp để giải quyết sự khó chịu đó mang tên: "Pesto".


Click để xem hình lớn.
Pesto là loại sốt có xuất xứ từ thành phố Genova thuộc vùng Linguria nước Ý. Nếu nói về cái gốc của pesto, ta phải kể tới 1 loại sốt tên là Moretum trong thời kỳ đế chế Roma - 1 sự kết hợp của Pho-mát, tỏi và thảo mộc. Đến thời kỳ Phục Hưng, khi basil từ Ấn Độ du nhập vào châu Âu qua con đường gia vị của những thương gia Venice, nó đã trở nên thân thuộc và trở thành nguyên liệu thiết yếu trong nền ẩm thực Ý và cũng từ đó, basil đã trở thành hương vị chủ đạo trong pesto.  Cái tên Pesto bắt nguồn từ động từ "Pestare" trong tiếng Ý có nghĩa là nghiền. Theo truyền thống, người Genova dùng chày và cối để nghiền lá basil, hạt thông, tỏi... thành 1 loại sốt sền sệt. Cách làm truyền thống chắc chắn ngon hơn và lãng mạn hơn nữa, thử tưởng tượng bạn nghiến răng nghiến lợi nghiền nhỏ những nguyên liệu làm pesto bằng những dụng cụ thô sơ để có 1 món ngon cho người yêu - đúng nghĩa "đổ mồ hôi sôi nước mắt" đấy. Tuy nhiên, nếu bạn thấy ngại, máy xay cũng không làm mọi thứ trở nên tồi tệ.

Click để xem hình lớn.
Mình có 2 cách sử dụng pesto, đó là pesto truyền thống nhẹ nhàng tươi mát và 1 loại khác do mình tự chế, bớt hăng và béo ngậy hơn do thêm sữa và nhiều pho-mát parmesan. Dù công thức pesto tự chế là niềm tự hào của bản thân và đã từng được những người nước ngoài khen ngợi hết lời, tuy nhiên, mình vẫn thích sự đơn giản, đậm vị của pesto truyền thống hơn, dường như nó có thể kết hợp ổn với tất cả mọi thứ.
Hôm nay, mình sẽ giới thiệu với mọi người món Linguine al pesto truyền thống của người dân Genova. Có thể nói, Linguine al pesto chính là món quà tuyệt vời của mùa hè vì chỉ khi hè về, những cây basil mới đậm hương và tươi tắn - lý tưởng để dành cho pesto, hơn thế, hải sản tươi ngon nhất cũng có vào khoảng thời gian này. Những sợi linguine dẹt dẹt giữ đầy sốt pesto xanh xanh, bùi bùi hạt thông, beo béo của dầu ô-liu, của parmesan, hăng hắc hương hồi của basil, hơi cay 1 chút rồi lại lắng ngọt lại đi kèm với những chiếc cồi điệp xinh xinh hơi xém vàng thơm mùi biển. Nghĩ xem còn gì tuyệt hơn thế trong 1 trưa hè đầy nắng?

Nguyên liệu:
  • 100g Linguine đóng hộp hoặc 150g bột pasta xanh (Nếu bạn thích làm pasta tươi).
  • 100g cồi điệp. 
Pesto:
  • 100g basil.
  • 2 nhánh tỏi.
  • 1 Tbsp nước chanh.
  • 120ml dầu ô-liu.
  • 15g hạt thông.
  • 30g pho-mát Parmesan bào nhỏ.
Chú ý: Lượng nguyên liệu trên đủ cho 2 người, hãy tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của mình.

Cùng vào bếp nhé:
Làm linguine:
Làm Pesto:

  • Ngắt lá basil, rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Lần lượt giã tỏi, hạt thông rồi đến basil cho đến khi basil nhuyễn, nếu dùng máy xay, chỉ việc cho tất cả vào thêm chút nước ấm và xay, chú ý đừng để nhuyễn quá, vẫn phải thấy được những mảnh vụn basil nhỏ li ti.
  • Thêm Parmesan, nước chanh và dầu ô-liu vào hỗn hợp vừa giã và trộn đều, thêm muối cho vừa.
  • Bạn sẽ không bao giờ đi theo công thức mà có được pesto ưng ý vì chất lượng của basil vào những thời điểm khác nhau cung khác nhau, vì thế đừng ngại điều chỉnh liều lượng các loại nguyên liệu cho tới khi vừa ý.
  • Pesto có thể dùng ngay hoặc trữ trong lọ, để trong tủ lạnh được 2 tuần.
Hoàn thành:
  • Nướng sò điệp tới khi xém vàng.
  • Trộn linguine đã luộc với pesto, chú ý đừng trộn khi mỳ còn quá nóng, sẽ làm pesto chuyển màu rất xấu.
  • Xếp sò điệp nướng lên mỳ đã trộn là xong rồi!





Chúc các bạn thành công!


You Might Also Like

2 comments

  1. Mon nay co ve don gian va de lam ban Lam hi.
    Anw cho entry moi va comment ung ho em. Hinh anh trong bai nhin don gian ma thu hut qua.

    Trả lờiXóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook