f Ravioli ai profumi della Primavera - Chút âm hưởng mùa xuân - A Guy Who Cooks

Ravioli ai profumi della Primavera - Chút âm hưởng mùa xuân

tháng 4 14, 2013

Nếu bạn theo dõi blog của mình ngay từ những ngày đầu thì không khó để nhận ra mình là 1 "tín đồ" của Pasta. Đã đành rằng mình có thể ăn pasta 1 cách đầy hứng thú quanh năm suốt tháng nhưng dám nhận là 1 "tín đồ" thì quan trọng hơn, bạn phải say mê với cả cái việc nhào nhào, cán cán, cắt cắt, gói gói nữa. Có thể nói, Pasta là tên gọi của 1 môn nghệ thuật, bởi Pasta chỉ là cái tên chung cho rất nhiều món ăn được gọi chung là "Mỳ Ý". Từ xuất phát điểm chung: 1 cục bột trứng, người ta có thể tạo ra hàng trăm loại Pasta với hình dạng khác nhau, cùng với sự khác nhau về "ngoại hình", cách nấu, sốt và nguyên liệu đi kèm cũng phong phú không kém - mảnh đất màu mỡ cho sự sáng tạo. Chính vì thế, coi việc làm Pasta là 1 môn nghệ thuật cũng chẳng sai chút nào.

Click để xem hình lớn.
Trong suốt quá trình tham gia môn nghệ thuật này, mình cảm thấy khó chịu nhất với 1 loại Pasta: Ravioli bởi làm mãi mà chả căng phồng như chiếc gối giống những gì họ vẫn làm. Làm ravioli đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn. Kiên nhẫn để kết hợp trứng, nước, bột quện vào nhau, kiên nhẫn để vượt qua sự nhớp nháp khi nhào bột bằng tay, kiên nhẫn để cán bột 1 cách chậm rãi, đầy tỉ mỉ tạo thành những lớp mỏng như giấy, kiên nhẫn để nhồi những nguyên liệu tươi ngon thành lớp nhân căng phồng và càng cần kiên nhẫn hơn để cắt và gói những lá pasta mỏng manh thành những chiếc ravioli đẹp đẽ với 1 thái độ vô cùng cẩn trọng. Quả thật phải mất rất nhiều sự kiên nhẫn để tạo ra những chiếc gối nhỏ sáng màu, đậm chất thủ công và đầy niềm vui thích.

Click để xem hình lớn
Dù "khó chịu" với ravioli nhưng không thể nào phủ nhận được cái sự vui thú khi thưởng thức chúng, mình quyết định bỏ công sức ra làm 1 món ravioli của riêng mình, . Ravioli ai profumi della Primavera - Ravioli với hương thơm mùa xuân là 1 món như thế. Cái tên có phần mỹ miều, tuy nhiên đó chính là cảm hứng để mình sáng tạo nên món ăn này. Hương thơm và vị ngọt bùi của nấm lẫn trong với cái mềm xốp, béo ngậy của pho-mát Ricotta cùng chút hương thơm ngọt ngào giống như hoa cỏ mùa xuân của marjoram, chút cay nóng của hạt tiêu giã dối được gói gọn trong chiếc ravioli vàng màu trứng, ăn kèm với vị ngọt mát của cà chua bi điểm thêm chút chua chua, nồng nồng của giấm vang đỏ và kết thúc cuộc hành trình hương vị với 1 chút đăng đắng của rau friseé quện với dầu ô-liu nguyên chất.

Click để xem hình lớn.
Nếu bạn có thời gian rảnh rỗi và muốn tự giải phóng mình khỏi những bữa ăn đầy dầu mỡ thì mình tin rằng Ravioli ai profumi della Primavera là lựa chọn không tồi chút nào.

Nguyên liệu:
Ravioli:
  • 1 quả trứng.
  • 100gr bột mỳ.
  • 1/2 thìa dầu ô-liu.
  • 25ml sữa tươi (thay bằng nước cũng ok).
  • 1 nhúm muối.
  • Thêm chút bột mỳ để làm bột áo. 
  • 150g pho-mát Ricotta.*
  • 1 chút tiêu giã.
  • 5 cành marjoram.
  • 15 cánh nấm hương hoặc nấm rơm

Rau ăn kèm:
  • 100g cherry tomato.
  • 1 cây rau friseé.
  • 2 cành marjoram
  • 2 thìa dầu ô-liu.
  • 1 thìa giấm vang đỏ.*
*: cả 2 thứ này các bạn đều có thể tìm thấy ở METRO hay các siêu thị "Tây" như Dan shop, L's place, Veggy's...
Chú ý: Lượng nguyên liệu trên đủ để làm 20 chiếc ravioli cỡ 5x5cm, hãy tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của mình


Cùng vào bếp nhé:
Nhào bột và cán mỳ:
  • Các bạn có thể làm theo hướng dẫn của mình ở đây, nhớ cán cho đến mức mỏng nhất.

Trộn nhân:
  • Bóp vụn Ricotta, thêm chút muối vừa ăn.
  • Nếu dùng nấm hương, ngâm nước ấm để nấm nở rồi cắt đôi, nếu dùng nấm rơm, rửa sạch và cắt làm 4, để ráo nước rồi trộn với Ricotta
  • Marjoram lấy lá, băm nhỏ 1/2 và để nguyên 1/2 rồi trộn vào Ricotta cùng với tiêu.
  • Vo thành viên sao cho phù hợp với kích cỡ mà bạn muốn.


Gói và luộc ravioli:
  • Rải bột áo ra mặt bàn để chống dính, đặt 1 lá mỳ lên bàn, xếp nhân lên trên, cách nhau vừa đủ. Nếu muốn Ravioli căng phồng, hãy chịu khó nặn nhân to và vuông vắn 1 chút.
  • Đặt 1 lá mỳ khác lên trên, ép vùng xung quanh nhân cho hết bọt khí, bước này vô cùng quan trọng bởi bọt khí sẽ làm ravioli vỡ khi luộc. 
  • Dùng dụng cụ cắt để cắt ravioli, nếu không có, bạn dùng tạm cookie cutter có kích thước phù hợp cũng được. Sử dụng dụng cụ này cốt là để tạo hoa văn đẹp mắt cho phần viền ravioli.
  • Đun sôi nước, thêm thìa muối, thả ravioli vào luộc đến khi nó nổi lên thì vớt ra.
Hoàn thành:
  • Rau Friseé bỏ hết lá ngoài cùng, tách lá trong ra, chery tomato cắt làm 4, marjoram tách lá.
  • Xếp Friseé và cà chua lên đĩa, nhỏ vài giọt dầu ô-liu và giấm vang đỏ.
  • Đặt ravioli lên cùng với rau, rắc marjoram tươi lên trên.
Click để xem hình lớn.
Click để xem hình lớn.
Chúc các bạn thành công!

You Might Also Like

12 comments

  1. 1, Mình có xem MC VN, xem đến ep ngày hôm nay, ep. 7 mới để ý đến bạn vì bác giám khảo có nói là bạn là tín đồ của pasta. Nói chung mình cũng thấy bình thường thôi, nhưng đoạn cuối rất ấn tượng với bạn, vì cái style của bạn mình thấy độc đáo quá! Rất khó khăn để theo đuổi nghề đầu bếp mà lại không sát sinh! Mình cũng ăn chay nên phần nào hiểu được bạn! Chia sẻ!

    2. Blog bạn đẹp quá, món ăn cũng hay hay mà hơi Tây, nên chắc là không quen với mình rồi, mấy cái nguyên liệu cũng Tây nốt! Hix!

    3. Nếu mình hỏi tới tới luôn về show MC hổng biết có được hông ta?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn rất nhiều :) mình không theo đuổi nghề đầu bếp, mình chỉ theo đuổi niềm đam mê với ẩm thực thôi.
      Kết quả thì mình không biết đâu mà nếu biết cũng không được nói :D

      Xóa
    2. Hồi trước mình có theo dõi blog của Bác Ben Starr của MC US mùa 2, ý mình là bác Lâm có thể viết bình luận như bác Ben ấy, về MC VN chẳng hạn! Để có gì bà con bay vô bình luận cho rôm rả. Vì nói chung thấy bạn viết blog ổn, blog lại đẹp thế này mà ít entry quá!

      Xóa
    3. Cũng mới mà bạn :D mình đang cố gắng xây dựng, trước hết là mỗi tuần 1 entry.
      Blog này mình chỉ tập trung vào việc nấu ăn và cảm nhận thôi, mình cũng không muốn làm loãng chủ đề. Dù sao thì cũng rất cám ơn bạn. :D

      Xóa
    4. Hinh nhu chu co share la muon lam food stylish. Vua biet chup hinh; lai trang tri mon an cung on; viet blog okie. The nay thi qua on roi day.

      Minh cung dang dinh di tim thay day cooking. Dinh nam sau apply di thi MC VN luon. Hihi

      Xóa
  2. Chào Lâm, chị là Hường, rất vui vì biết đc blog của em, chị mê mẩn khi lạc vào đây đấy. Thật buồn vì em không đi tiếp MC, nhưng chị tin rằng tình yêu bếp núc chẳng bị ảnh hưởng gì đâu em nhỉ:) chị mong rằng sẽ học được nhiều recipe các món mặn ngọt bên bếp của em và học được nhiều tuyệt chiêu nữa hihi. Chúc em thành đạt và giữ mãi tình yêu ẩm thực nhé^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị! em sẽ tiếp tục chia sẻ đam mê của mình với mọi người :D

      Xóa
  3. Tiếc là hôm thứ 6 em ko coi trực tiếp đc, chỉ biết kểt quả qua mấy vụ lùm xùm trên FB thôi, tới hôm nay xem lại trên youtube, thì em nhận thấy là... tốt hơn hết anh chỉ nên là một food blogger thôi ạ, nghĩa là nấu theo cảm hứng - bày biện chụp ảnh - share lên blog/page cùng mọi người, vậy là vui rồi anh nhỉ ;) đâu nhất thiết phải là master-chef, là amateur-chef để đc tự do nấu những món mình thích, nấu cho người thân, bạn bè ăn... chỉ cần anh luôn giữ niềm đam mê ẩm thực là đủ rồi, nhỉ ;)
    Nhưng nhớ hứa là phải giữ lời, giữ niềm đam mê và mỗi tuần làm 1 entry món mới nha :)) nhiều food blogger đc 1-2 năm rồi bỏ dở lắm á :))
    Mà dù sao cũng nên đi thi một lần cho biết mùi đời và nhận ra đc nhiều thứ anh ạ :)) cũng nhờ chương trình mà nhiều người biết đến anh hơn (trong đó có em), "oai" ra phết, nhợ :))
    Em nói dài dòng, tại mới xem xong tức thì, nhiều cảm nghĩ trào dâng quá :"> :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi đấy, mình quan niệm là cái gì làm mình thấy không ok nữa thì mình sẽ không theo, thích nhất vẫn là được làm theo ý mình, style của mình Kao Thuong ạ :))
      Mà thực ra mình chưa từng có ước mơ trở thành pro chef như mọi người lầm tưởng đâu mình thích công việc của 1 food critic hoặc tác giả viết sách hơn ;)
      Yên tâm là mỗi tuần sẽ đều đều 1 entry, nó đã thành đam mê rồi :D

      Xóa
    2. Sao cứ món Ý đều đều vậy anh ơi, lâu lâu đổi món nước khác với, em thích ăn món Pháp lắm nà :))

      Xóa
    3. Hôm nay có Tart rồi đấy, món Pháp nhé :))

      Xóa

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook