f Omelette au fromage - Nắng nhạt - A Guy Who Cooks

Omelette au fromage - Nắng nhạt

tháng 8 19, 2013

Nếu ai từng xem "Ratatouille" chắc sẽ biết đến món trứng mà chuột Remy đã chuẩn bị cho bữa sáng đầu tiên ở nhà Linguini - cái miếng trứng màu vàng tươi được nó gập lại cẩn thận thành hình bán nguyệt với hàng tá các thứ xanh đỏ bên trong. Đó chính là món French Omelette - 1 món ăn sáng xuất hiện tại hầu hết các nhà hàng kiểu Âu trên khắp thế giới. Khoan hãy nói về hương vị hay cách làm, có lẽ 1 trong những lý do khiến French omelette trở nên phổ biến đến thế là do cái vẻ ngoài của nó. French omelette mang mang cái vẻ đầy đặn, mang cái sắc thái giống như của tia nắng nhạt buổi sớm, xen thêm chút tươi xanh của lá Chive - như những ngọn cỏ mới mơn mởn, không chỉ đơn giản là ăn mà còn là sự thưởng thức, hưởng thụ, sự cảm nhận bằng tất cả các giác quan. Và như vậy thôi là quá đủ để người ta muốn có 1 đĩa French omelette cho buổi sáng tốt lành.
Click để xem ảnh lớn.
Thực sự cũng chưa hiểu sao món Ốp-lết của Việt Nam mình lại được phiên âm ra từ "Omelette" trong khi 2 cách chế biến quá khác nhau. Omellete là từ để chỉ tất cả các món trứng nấu trên chảo có kết cấu bông xốp, kể cả trứng chưng cũng nhiều khi được gọi bằng cái tên này. Mình đã từng được 1 phen "tẽn tò" với cái chữ omelette cách đây 1 thời gian, khi vẫn còn trẻ dại. Hồi đó, trong chuyến đi Venice, mình cũng đã hiểu cái "omelette" là ốp-lết như ở quê nhà và yên tâm có 1 bữa sáng như ý, thế nhưng cái xuất hiện trên bàn thì lại là 1 đĩa trứng chưng như trêu ngươi mình. Nghĩ lại mà thấy quê quá, lại còn ý kiến với bố bồi bàn và nhận được cái nhìn đầy khó hiểu của hắn nữa chứ. Lúc về nhà search ra mới biết là đáng xấu hổ không thể chịu nổi. Thế mới thấy trước khi đi đâu, ăn gì, vẫn nên tìm hiểu trước về nó thì hơn, ít nhất sẽ không bao giờ rơi vào cái cảnh đã.... còn tỏ ra nguy hiểm hay những cái ngón giữa trỏ về phía mình khi mình đã quay đi :))
Click để xem ảnh lớn.
 French Omelette lại không phải là loại mà mình đã kể ở trên, đây là món trứng rán có nhân là pho mát, thịt nguội, rau củ hoặc kết hợp cả mấy thứ trên lại và phần nhân đó được gói bên trong miếng trứng vàng tươi hình bán nguyệt. 1 điểm đặc trưng khác của French omelette là cái cấu trúc bông xốp của trứng được tạo nên bởi việc thêm sữa, kem hoặc nước vào đánh cùng trứng. Khi những thành phần đó gặp nhiệt đủ, chúng sẽ bốc hơi và tạo ra các bọt khí giúp miếng trứng trở nên bông, nhẹ.

Click để xem ảnh lớn.
 Cũng như món Frittata mà mình đã giới thiệu lần trước, French omelette không có quy định bắt buộc nào với phần nhân, người làm bếp có thể thoải mái mà sáng tạo những hương vị của riêng mình. Lần này mình sẽ giới thiệu với mọi người món Omelette au fromage (omelette pho mát) để thỉnh thoảng có thể đổi bữa đôi chút, thoát bỏ cái lối mòn bữa sáng với món ốp lết Việt Nam. Cùng với cái bông xốp của lớp trứng vàng tươi, cái hương vị béo ngậy, tan chảy của pho mát trong phần nhân như đổ bộ vào vòm họng, cho ta có cái cảm giác viên mãn, hồ hởi ngay từ miếng đầu tiên. Lấp ló đâu đó có cái vị man mát của cà chua, chút thoảng hương của Chive, của Oregano dường như giúp xoa dịu lại vị giác, không để cho cảm giác ngấn ngẩm chế ngự. Với những "tín đồ" của các loại pho-mát thì có lẽ, Omelette au fromage là sự lựa chọn không phải bàn cãi cho 1 bữa sáng viên mãn.  
Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
  • 2 quả trứng lớn.
  • 1 Tbsp sữa tươi không đường.
  • 4 Tbsp pho-mát Gruyere hoặc Cheddar.*
  • 1 chút Chive.
  • 1 chút Oregano.
  • 1 chút cà chua bi.
  • 1 chút bơ.
*: Pho-mát Gruyere bạn có thể tìm được ở Dan shop, Veggy's nhưng nếu không thực sự quen ăn pho mát thì bạn nên dùng Cheddar, dễ tìm trong bất kỳ siêu thị nào và hương vị cũng dễ ăn hơn. 


Chú ý: Nguyên liệu trên đủ cho 1 bữa sáng vui vẻ 1 mình, hãy tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cùng vào bếp nhé:
Chuẩn bị:

  • Cắt Chive thành đoạn nhỏ, tách lá Oregano.
  • Cà chua bi cắt làm 4.
  • Pho mát bào sợi hoặc cắt nhỏ.
  • Đánh trứng với sữa tươi, muối, tiêu cho bông lên 1 chút, thêm Chive vào.
Rán omelette:


  • Làm nóng chảo trên lửa nhỡ, thêm bơ, láng đến khi bơ tan hết.
  • Đợi bơ sủi bọt thì đổ trứng vào chảo, láng đều, nhấc nhẹ các mép và dồn phần trứng còn lỏng trên mặt xuống dưới để trứng chín đều.
  • Nhanh chóng cho pho-mát, cà chua và oregano vào 1 nửa trứng, rắc thêm chút muối lên.
  • Lật nửa trống đè lên nửa vừa cho nhân, rán thêm khoảng 1' rồi cho ra đĩa.
  • băm thêm chút chive để rắc lên trên omelette.

Click để xem ảnh lớn.
Chúc các bạn thành công nhé!



You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook