f Involtini di Pollo e Prosciutto - Sắc Hạ - A Guy Who Cooks

Involtini di Pollo e Prosciutto - Sắc Hạ

tháng 3 21, 2015

Chồi non nảy nở xanh mướt cả mắt trên những cây bàng ở phố Lý Đạo Thành - con đường nhỏ nơi tôi vẫn tản bộ qua mỗi khi bắt đầu và kết thúc 1 ngày làm việc. Chỉ mới 2 tuần trước, trên những cành cây khẳng khiu vẫn còn lác đác những chiếc lá đỏ rực rỡ tựa như những chiếc lông lửa của loài phượng hoàng từ phương Tây, thế mà giờ những búp lá xinh xinh với sắc xanh tràn đầy nhựa sống giờ đã ở đó, dần bung tỏa thành những tán cây trò xoe, như để tô lên con phố sắc màu của sự hứng khởi mùa Hạ, tiếp thêm năng lượng cho tất cả những ai qua lại trên con phố này. Khó có thể phủ nhận sức mạnh của cây lá trong việc đem lại cảm xúc tích cực cho con người và nếu đã trót gắn bó với Hà Nội thì điều này càng chẳng thể phủ nhận. Hà Nội đẹp là vì những mùa hoa lá, tôi nghĩ là vậy. Tôi đã đến nhiều thành phố xinh đẹp trên khắp trời Âu nhưng chẳng có nơi nào mà cây cối có vẻ đẹp lạ kỳ như ở chính nơi mình sinh ra.

Click để xem ảnh lớn.
Bạn có thể choáng ngợp bởi dáng vẻ mực thước đầy chất đế vương cuả những hàng cây được cắt tỉa nắn nót trên đại lộ St. Elysee dẫn thẳng tới Arc de Triomphe ở Paris, thích thú với những giàn hoa tươi tắn trên những con phố lát đá nho nhỏ ám màu thời gian ở Roma. Thế nhưng, tôi chẳng bao giờ yêu những cảnh tượng đấy bằng mùa lá rụng tháng 4 trên đường Phan Đình Phùng, khi những cây Sấu cổ thụ đồng loạt trút những mảnh vàng xuống đường dày đến độ chẳng còn biết đâu là nắng, đâu là lá, mới đầu Hạ mà cứ ngỡ là Thu bên xứ người. Tôi chắc chắn rằng, đó là những cái cây ven đường to lớn nhất mà tôi từng gặp, điều mà bạn khó có thể kiếm ở đâu khác ngoài đất Thăng Long này. Rồi thời gian trôi, Bằng Lăng tím rợp đường Kim Mã báo hiệu mùa lưu bút, Hoa Sữa giăng hương thơm khắp lối mỗi độ Thu về, Đông tới Bàng lặng lẽ chuyển sắc lá, đỏ tươi rực rỡ dưới vòm trời âm u ảm đạm để cuối cùng, kết thúc vòng xoay của thời gian với những búp non mơn mởn mùa Xuân - chính lúc này đây, ngày ta đứng mà nói với nhau những chuyện cây lá. Chẳng còn là Hà Nội nếu một ngày nọ, vòng xoay màu sắc và mùi hương đó đứt đoạn và biến mất. Có trong cơn ác mộng tồi tệ nhất, tôi cũng chẳng tin lại có ngày họ tàn sát những loài cây bao năm nay là hương, là sắc, là linh hồn của mảnh đất này để thay bằng thứ Vàng Tâm dù quý giá nhưng vô hồn! Thật may, cuối cùng mọi việc tồi tệ đã tự đi tới điểm dừng.

Click để xem ảnh lớn.
Với tôi, mùa Hạ là sắc xanh cây lá, khi cây cỏ xanh mượt cũng là lúc để xếp lại mọi thứ của mùa đông đã qua. Cuối tuần nhẩn nha, tranh thủ cất những manh áo khoác, những chiếc khăn len và đôi găng da thân thuộc vào tủ, tạm biệt mùa gió Bắc và cái cảm giác buôn buốt trên da thịt. Nhìn ra phía ngoài cửa sổ, nắng đã lấp ló, in bóng lên bức tường xám của nhà kế bên mà trong lòng chộn rộn hứng khởi mùa Hạ - mùa của mặt trời cũng là mùa của tiệc tùng. Mùa Hạ có gì thết đãi ta? Có basil xanh mượt và ngậm nắng, không thể nào tìm được loại tốt hơn thế trong bất kỳ mùa nào khác trong năm. Hương thơm hăng, vị ngọt nhẹ như sinh ra để ghép cùng những cà chua căng mọng hay những lát prosciutto mỏng tan tươi rói sắc hồng mang đậm phong vị Ý.

Click để xem ảnh lớn.
Nếu bạn yêu hương vị của lá basil, bạn sẽ yêu Involtini di Pollo e Prosciutto (gà cuộn thịt đùi lợn muối) theo kiểu của tôi - miếng lườn gà cuộn trong lớp prosciutto đỏ tươi pha những vệt mỡ xem xém ẩn chứa bí mật đầy thú vị bên trong. Cắt lấy 1 miếng, để cho thứ Mozzarella quyện đẫm pesto ứa ra ngoài, cho ta ngửi hương thơm hăng hăng, bùi bùi của pesto, nghiền từ những lá basil vụ hè tươi ngon nhất và được gói gọn giữa những thớ thịt đượm mùi ngầy ngậy của mỡ, thoảng hương hạt dẻ của prociutto lâu năm. Rồi cảm nhận trò chơi giữa những kết cấu đối lập, giữa vẻ mềm mại của thịt gà và cái dai rất nhẹ của lớp vỏ thịt nguội mỏng tan, tươi màu. Để những lớp hương vị đó chinh phục vị giác một cách từ từ rồi nếm thêm vài lá rucola cay cay, vài mảnh cà chua sấy ngòn ngọt, vài miếng khoai tây bỏ lò cùng 1 ly Pinot Grigio để nhâm nhi cho đến cuối bữa và bạn sẽ sớm hiểu cảm giác của 1 kẻ nghiện ngập. Ý tôi không phải nghiện ngập trong hơi men của rượu vang vì 1 ly chẳng đủ hại ai, mà là nghiện cái lối sống phù hoa của dân Ý - những kẻ biết tận hưởng những món quà của mùa Hạ hơn bất kỳ ai khác trên thế giới này.

Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
  • 4 miếng lườn gà, lọc da và mỡ
  • 4 Tbsp pesto.
  • 1/4 cup cà chua sấy.
  • 8 lát prosciutto di Parma.*
  • 100g mozzarella, cắt làm 4 thỏi dài.
  • 4 Tbsp dầu ô-liu.
  • 1 Tbsp giấm Balsamic.
  • 200g khoai tây bi, rửa sạch.
  • 4 cành rosemary, băm nhỏ.
  • 2 cup rau rocket, rửa sạch.**
  • 20g Parmigiano Reggiano (pho-mát parmesan), cạo miếng mỏng.
 * : là thịt đùi lợn muối kiểu Ý, loại sản xuất ở Parma có hương vị tuyệt hảo. Bạn có thể mua ở An Nam Gourmet hoặc L's Place.
**: rau họ cải, vị cay nhẹ và bùi. Bạn có thể tìm mua ở Veggy's

Cùng vào bếp nhé:
  • Bật lò 250°C trong 10' cho nóng. Luộc sơ khoai trong khoảng 5', bổ đôi rồi rưới 1 Tbsp dầu ô-liu, muối và rosemary đã thái nhỏ lên trên. Nướng khoai trong 30' cho chín vàng.
  • Rạch 1 đường cắt sâu theo chiều dài của miếng lườn gà, vết cắt này sẽ tạo ra 1 khoảng trống lớn ở phần trung tâm của miếng thịt. Quết đều 1 Tbsp pesto lên khắp khoảng trống này và nhồi vào đó 1 miếng mozzarella. tiếp tục với 3 miếng lườn gà còn lại.
  • Đóng chặt miếng thịt để bọc kín miếng pho mát, dùng 2 miếng prosciutto để cuộn chặt lấy mỗi miếng thịt gà.
  • Rưới 1 Tbsp dầu ô-liu lên trên những miếng thịt gà đã được bọc kỹ, hạ nhiệt lò xuống 220°C và nướng trong 20'.
  • Trộn  rau rocket cùng với cà chua sấy, Parmigiano Reggiano cùng với 2 Tbsp dầu ô-liu và giấm Balsamic.
  • Cắt gà thành những miếng vừa phải, bày cùng salad và khoai tây nướng.
Click để xem ảnh lớn.
Chúc các bạn thành công!

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook