f Crevete au Cidre - Mơ Trong Mưa - A Guy Who Cooks

Crevete au Cidre - Mơ Trong Mưa

tháng 5 30, 2016

"I fall in love with people's passion; the way their eyes light up when they talk about the thing they love and the way they fill with light."

Tôi biết những mỹ từ này qua bạn tôi, ngẫm thật đúng, chẳng phải thứ mỹ từ để tán dương nhau một cách sáo rỗng. Thứ ánh sáng đó, thứ hào quang rực rỡ lóe lên từ đôi mắt của một kẻ trần tục, chỉ thấy được ở những kẻ mộng mơ. Bạn có phải một kẻ mộng mơ? Một người làm vườn là một kẻ mộng mơ, giấc mơ đưa hắn tới những khu vườn thoảng hương hoa hồng xứ Yorkshire. Một fashion blogger là một kẻ mộng mơ, giấc mơ đến với ánh hào quang phù phiếm của Paris hoa lệ. Một vũ công là một kẻ mộng mơ, giấc mơ về Châu Mỹ - Latin nồng nhiệt, nóng bỏng. Một food blogger là một kẻ mộng mơ, giấc mơ về thảo mộc, về đất, về gió quanh biển Địa Trung Hải giàu có... Những kẻ mộng mơ đi khắp thế giới mà chẳng tốn một đồng, bởi thế giới trong mắt họ là những phong vị, không phải chiếc vé máy bay được chụp lại và upload lên Facebook. Những điều nhỏ nhặt mỗi ngày là cảm hứng, khơi gơi ký ức của họ về những miền thương mến đã xa và trí tưởng tượng về những vùng đất lạ, hằng ngưỡng mộ mà vẫn chưa có dịp tới.

Crevette au Cidre by A Guy Who Cooks 6
Click để xem ảnh lớn.
Khi bầu trời ám mây và cơn mưa dai dẳng cứ từ đâu kéo về, là lúc những vùng bờ biển dốc đứng hai bên bờ eo biển Manche hiện lên lờ mờ trong tâm trí tôi. Tôi chưa từng tới nước Anh, nước Pháp thì mới có duyên với Paris và chưa có dịp đi xa hơn. Thế nhưng Bretagne, Normandy và cả nước Anh đã có trong danh sách những nơi phải tới trong tương lai. Một trong những lý do chính là tôi muốn nếm thử cider từ chính nơi phát tích của nó. Hai bên bờ eo biển Manche đã từng có nhiều bất đồng trong lịch sử, thế nhưng dù là người Pháp hay người Anh, chẳng ai có thể bắt đầu một cuộc tranh cãi khi ta bắt đầu nói đến cider. Cả dải đất miền bắc nước Pháp từ Normandy tới Bretagne (hay còn gọi là Brittany - Lesser Britain - nước Anh nhỏ) là một vườn táo, vườn lê khổng lồ, trong khi miền nam nước Anh cũng tương tự như vậy. Điều kiện thổ nhưỡng cùng mưa lạnh nặng hạt trên những mảnh đất cận kề dải bờ biển vực đá dựng đứng có vẻ ưu ái loài táo hơn loài nho. Cũng vì thế mà cider - thứ nước táo lên men vàng óng, sủi bọt nhẹ nhàng gần như đã thay thế vị trí của rượu vang trên khắp đất này.

Crevette au Cidre by A Guy Who Cooks 5
Click để xem ảnh lớn.
Người ta vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc của Cider, người Pháp cho rằng nó là di sản mà đội quân của William I - The Conqueror đem theo trong cuộc chiến chinh phục nước Anh, còn người Anh lại nghĩ nó là báu vật của nền văn hóa Celtic cổ đại, trải khắp đảo Anh và miền Bắc Pháp. Có lẽ đây là bất đồng duy nhất giữa họ về cider, dù sao thì tôi cũng chẳng quan tâm lắm đến cuộc tranh luận này. Bất kỳ ai là người nghĩ ra cider thì đều đáng tôn vinh bởi thứ đồ uống tuyệt vời này có ý nghĩa hơn cả một phần thưởng hậu hĩnh khi Hạ đang cháy trên đầu. Những bong bóng li ti vỡ tan trong sắc vàng, vị chua tan trong vị chát, vị chát tan trong vị ngọt nhẹ bay, tất cả tan ra nơi cuống họng, để lại sự phần khích trên gương mặt kẻ liêng biêng.

Crevette au Cidre by A Guy Who Cooks 2
Click để xem ảnh lớn.
Cider chẳng phải chỉ để uống cho đầu óc lảo đảo, nó còn là một phần cơ bản trong ẩm thực Normandy - Bretagne, quan trọng chẳng kém gì bơ hay những con tôm biển đỏ au vùng biển lạnh. Tôm được bắt quanh năm bằng những chiếc lồng lưới mắt nhỏ xào lên thơm lừng với bơ và hành rồi tỏa hơi nghi ngút trong hương thơm ngọt ngào của cider, nếu một món ăn có thể đại diện cho trường phái ẩm thực này, chẳng có lựa chọn nào tốt hơn Crevete au Cidre. Đơn giản, nhanh gọn, ôm trọn phong vị của những cánh đồng cỏ xanh mướt, những rừng táo xào xạc trong gió và những con sóng lạnh lẽo vẫn lao vào vách đá trắng mỗi ngày. Là Normandy, là Bretagne trong một chiếc đĩa.

Crevette au Cidre by A Guy Who Cooks 1
Click để xem ảnh lớn.
Nguyên liệu:
Cider
Click để xem ảnh lớn.
  • 1kg tôm, rửa sạch.
  • 25g bơ.
  • 500ml rượu Cider chát.
  • 3 nhánh thyme.
Cùng vào bếp nhé:
Crevette au Cidre by A Guy Who Cooks 4
Click để xem ảnh lớn
  • Sau khi rửa, hãy để ráo tôm hoặc dùng khăn giấy để thấm khô vỏ ngoài.
  • Đun chảy bơ trong chảo, trên lửa vừa. Thêm tôm vào xào đến khi chín đỏ thì thêm chút muối.
  • Để thêm 1', thêm một chút hạt tiêu giã dối.
  • Khi chảo vẫn đang nóng, đổ rượu Cider vào chảo và đun nhỏ lửa trong khoảng 5 phút.
  • Thêm muối và tiêu cho vừa miệng, ăn nóng với bánh mì và bơ.
Crevette au Cidre by A Guy Who Cooks 3
Click để xem ảnh lớn.
Chúc bạn ngon miệng.

You Might Also Like

0 comments

Bài viết nổi bật

Youtube

Facebook